Tiếng Việt | English

27/07/2015 - 14:50

Thượng viện Nhật Bản bắt đầu thảo luận về Dự luật an ninh mới

Chiều 27/7 (theo giờ Nhật Bản), Dự luật an ninh mới của Nhật Bản bắt đầu được thảo luận tại Thượng viện.

Đối với chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đây là cơ hội để giải thích rõ ràng hơn và cụ thể hơn đối với nhân dân về nội dung của dự luật.

Không những thế tại Thượng viện, ông Abe cũng phải giải thích rõ trách nhiệm xung quanh việc xây dựng Sân vận động quốc gia mới, tái khởi động xây dựng các nhà máy điện hạt nhân...

Đồng thời, ông Abe cũng sẽ phải tham gia các cuộc trả lời chất vấn của các nghị sĩ liên quan tới việc giải thích như thế nào đối với nhân dân về Dự luật an ninh mới.


Một phiên họp của Thượng viện Nhật Bản. Ảnh: TTXVN

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã nhấn mạnh rằng để tránh hiểu lầm của nhân dân, tại cuộc họp Thượng việc lần này, Dự luật an ninh sẽ được giải thích cặn kẽ và rõ ràng hơn.

Trong khi đó, sáng 27/7 Ủy ban đặc biệt về an ninh của Thượng viện cũng đã có cuộc gặp gỡ với các ủy viên trong Ủy ban và đã quyết định sẽ tiến hành chất vấn về Dự luật an ninh mới của chính quyền Abe vào ngày 28 - 29/7 và ngày 30/7 sẽ ra quyết định về việc thông qua hay không thông qua Dự luật này.

Dự luật an ninh mới được thông qua tại Hạ viện vào ngày 16/7 vừa qua đã vấp phải sự phản đối của nhiều đảng đối lập và dân chúng. Lý do chủ yếu đưa ra là chính quyền Abe đã chưa giải thích rõ về tính chất và nội dung của Dự luật an ninh mới. Đồng thời, tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Abe đã giảm thấp nhất chỉ còn trên 30% từ khi ông nhậm chức Thủ tướng đến nay.
Một động thái được cho là để “cứu vãn” tình hình hiện nay, trong Sách Trắng quốc phòng năm 2015 đã công khai việc Trung Quốc lắp đặt giàn khoan tại khu vực Biển Hoa Đông. Sách Trắng nói rõ ràng rằng Trung Quốc gần đây đã liên tục xâm phạm vùng trời, vùng biển của Nhật Bản Đặc biệt, Nhật Bản đã bày tỏ sự lo ngại đối với việc gần đây Trung Quốc lắp đặt giàn khoan tại khu vực tại khu vực biển tiếp giáp với Trung Quốc với mục đích thăm dò, thu thập và xử lý dữ liệu về trữ lượng dầu dưới biển và có khả năng sử dụng cả máy bay trực thăng và hệ thống radar với qui mô lớn.

Đây là sự hãn hữu công khai thông tin liên quan tới an ninh Quốc phòng mang tính dân sự với mục đích thể hiện rằng một trong những mục đích chính của Dự luật an ninh mới là ngăn chặn những mối đe dọa nguy hiểm từ bên ngoài mà trên thực tế đang diễn ra./.

Bùi Hùng/VOV-Tokyo

Chia sẻ bài viết