Tiếng Việt | English

04/03/2020 - 14:08

Tích cực phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khu vực biên giới

Long An có đường biên giới, cửa khẩu, lối mở tiếp giáp Campuchia thường xuyên có người qua lại giữa hai nước nên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Do đó, các cấp, các ngành trong tỉnh tích cực thực hiện giải pháp phòng, chống.

Kiểm soát chặt chẽ

Long An có đường biên giới tiếp giáp Campuchia, cửa khẩu (CK) quốc tế, CK quốc gia, nhiều CK phụ và đường mòn, lối mở. Hàng ngày, số lượng người, phương tiện qua lại biên giới rất đông nên tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh cao.

Phun thuốc khử trùng tại đồn biên phòng

Hiện tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 nhưng các cấp, các ngành, nhất là các địa phương có đường biên giới không chủ quan, lơ là trước diễn biến dịch bệnh. Ngay từ khi triển khai công tác phòng, chống dịch, lãnh đạo tỉnh yêu cầu Sở Y tế phối hợp các địa phương khẩn trương trang bị, ưu tiên bố trí 42 máy kiểm tra thân nhiệt cầm tay cho các đồn biên phòng và các huyện biên giới. Ngành y tế trang bị dụng cụ phòng hộ, dung dịch rửa tay sát khuẩn; vật tư y tế tại các CK biên giới.

Tại CK Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường), công tác kiểm dịch được tăng cường. Cán bộ phụ trách Kiểm dịch y tế quốc tế tại CK Quốc tế Bình Hiệp - Nguyễn Nhựt Linh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi tiếp tục tăng cường kiểm soát, giám sát tại CK và trao đổi, chia sẻ thông tin tình hình dịch bệnh với nước bạn. Nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân khu vực biên giới, tất cả khách nhập cảnh tại CK đều phải đeo khẩu trang đúng cách và được kiểm tra thân nhiệt. Nếu người có thân nhiệt cao hơn bình thường sẽ đưa vào khu vực cách ly để kiểm tra, theo dõi”.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh được các ban, ngành, đoàn thể thị xã Kiến Tường đẩy mạnh. Chị Huỳnh Thị Tuyết Mai (thị xã Kiến Tường) chia sẻ: “Qua tuyên truyền, tôi biết cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình như đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch; không tụ tập đông người, tránh tiếp xúc với những người có nguy cơ lây nhiễm”.

Góc truyền thông giáo dục sức khỏe nhằm trang bị cho người dân kiến thức phòng, chống dịch bệnh

Công tác kiểm soát dịch bệnh tại khu vực CK Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ) cũng được thực hiện nghiêm túc. Các lực lượng chức năng chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh qua CK; hoạt động của người dân vùng biên tại các đường mòn, lối mở. Qua đó, kịp thời phát hiện và tổ chức cách ly theo quy định đối với các trường hợp có yếu tố nghi ngờ nhiễm bệnh.

Đồn Biên phòng CK Mỹ Quý Tây tăng cường hướng dẫn cách nhận biết và phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Đơn vị thực hiện phun thuốc khử trùng; bố trí các bồn rửa tay; treo các băng rôn, panô, khẩu hiệu tuyên truyền bằng tiếng Việt Nam và tiếng Campuchia giúp người dân, đặc biệt là hành khách qua lại CK nâng cao cảnh giác và chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Trung tá Lê Trọng Tình - Đồn trưởng Đồn Biên phòng CK Mỹ Quý Tây, thông tin: “Chúng tôi vận động người dân khu vực biên giới không đi lại bằng các đường mòn, lối mở mà đi đường CK chính để được kiểm tra y tế. Lực lượng quân y thực hiện nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt đối với tất cả hành khách nhập cảnh. Đồn phối hợp cơ quan chức năng Campuchia để nắm tình hình dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ 2 xã Mỹ Quý Đông và Mỹ Quý Tây trong việc quản lý, kiểm soát người có yếu tố nước ngoài và những người tiếp xúc trực tiếp với người có yếu tố nước ngoài nhằm phát hiện sớm ca mắc để cách ly kịp thời”.

Tận dụng tất cả cơ sở vật chất để triển khai các biện pháp ứng phó dịch bệnh

Chủ động ứng phó

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và có tốc độ lây lan nhanh, rộng. Số ca nhiễm mới tiếp tục tăng mạnh tại Hàn Quốc, Italia và Iran. Do đó, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các phương án chủ động ứng phó trước mọi tình huống dịch bệnh.

Là cơ sở y tế đóng trên địa bàn biên giới, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Hưng tận dụng tất cả cơ sở vật chất để triển khai các biện pháp ứng phó dịch bệnh. Trung tâm thực hiện tốt phân luồng khám, chữa bệnh, chuẩn bị sẵn khu vực cách ly, dụng cụ bảo hộ, thuốc, vật tư y tế,... sẵn sàng ứng phó dịch bệnh. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Hoàng Vũ chia sẻ: “Nhiệm vụ phòng, chống dịch trên tuyến biên giới là trọng trách lớn. Vì chúng tôi vừa ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào đất nước, vừa bảo vệ sức khỏe nhân dân. Huyện thành lập Ban Chỉ đạo và 4 đội phản ứng nhanh (2 đội giám sát dịch tễ và 2 đội điều trị). Tại 5 xã biên giới đều thành lập tổ kiểm soát dịch bệnh biên giới (mỗi tổ 5 người, gồm nhân viên trạm y tế và ngành, đoàn thể xã). Các tổ kiểm soát dịch bệnh biên giới ngoài kiểm tra hành chính còn kiểm tra sức khỏe hành khách qua lại khu vực biên giới, nhất là đường mòn, lối mở”.

Cũng như các địa bàn biên giới khác, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Đức Huệ tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng dịch. Huyện thành lập các đội phản ứng nhanh; tổ chức phun thuốc khử khuẩn; tập huấn chuyên môn cho nhân viên y tế; phân luồng khám bệnh cho người có bệnh lý về đường hô hấp. Đồng thời, bảo đảm trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, dụng cụ phòng hộ,... phục vụ công tác phòng, chống dịch. Hoạt động truyền thông được tăng cường thông qua hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở, tuyên truyền lưu động và cổ động trực quan,...

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ phòng hộ phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh

Riêng Trạm Y tế xã Mỹ Quý Tây tăng cường giám sát nhằm phát hiện, cách ly, xử lý kịp thời, không để lây lan dịch bệnh. Trưởng trạm Y tế xã Mỹ Quý Tây - Phạm Văn Ven cho biết: “Đội chống dịch được thành lập gồm các cán bộ y tế, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ xã và các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn để triển khai các biện pháp phòng, chống tại các hộ gia đình. Trạm tăng cường tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống, không để người dân hoang mang trước dịch bệnh và chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Trong công tác phòng, chống dịch, việc tuyên truyền để người dân hiểu về bệnh, cơ chế lây nhiễm và phương pháp tự bảo vệ trước nguy cơ lây nhiễm là cần thiết. Đây cũng là yếu tố quan trọng để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh, đặc biệt là địa phương có đường biên giới tiếp giáp Campuchia tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, nâng cao nhận thức người dân khu vực biên giới về tác hại của dịch bệnh và chủ động phòng chống, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Đồng thời, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích