Tiếng Việt | English

01/11/2021 - 13:44

Tiêm kích Israel hộ tống máy bay ném bom B-1B của Mỹ, phô diễn sức mạnh trước Iran 

Tiêm kích F-15 của Israel ngày 31/10 hộ tống máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ qua không phận nước này. Quân đội Israel gọi đây là động thái thể hiện “sự hợp tác chiến lược” với Mỹ.

Máy bay ném bom chiến lược Mỹ đã được hộ tống qua không phận Israel tới Vùng Vịnh ngày 31/10, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết trên trang Twitter cùng bức ảnh và đoạn video về chuyến bay này.

IDF không nêu cụ thể về mục đích của chuyến bay chung, chỉ nói rằng đây là động thái “thể hiện sự hợp tác chiến lược của IDF với Mỹ trong khu vực”.

Một số hãng truyền thông Israel coi đây là động thái phô trương sức mạnh trước Iran.

Chuyến bay của tiêm kích Israel cùng máy bay ném bom chiến lược Mỹ được thực hiện trong bối cảnh Syria cáo buộc Israel tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào khu vực ngoại ô thủ đô Damascus.

IDF chưa bình luận về cáo buộc này, tuy nhiên Israel trước đó thừa nhận tiến hành hàng tấn công hàng trăm mục tiêu được cho là “có liên quan đến Iran” ở Syria.

Giới chức Israel nhiều lần đe dọa hành động nhằm vào chương trình hạt nhân Iran. Ngoại trưởng Yair Lapid đầu tháng 10 nói rằng Israel có thể tấn công Israen vào bất cứ thời điểm nào với lý do ngăn chặn Tehran đạt được vũ khí hạt nhân.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Israel Naftali Bennett cũng nhấn mạnh, chương trình hạt nhân Iran đã đạt đến thời điểm bước ngoặt và Israel không còn sức chịu đựng nữa.

Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) năm 2015 đã đặt ra hạn chế đối với chương trình năng lượng hạt nhân dân sự của Iran. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump năm 2018 đã đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1, Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ quan tâm tới việc đưa Mỹ trở lại thỏa thuận này. Các cuộc đàm phán lại bị trì hoãn hồi tháng 6 do cuộc bầu cử tổng thống việc thành lập chính phủ mới ở Iran.

Phía Iran nói rằng nước này sẽ trở lại các cuộc đàm phán vào cuối tháng 11.

Trong một tuyên bố có chữ ký của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Hội nghị G-20 ngày 30/10, các nhà lãnh đạo đã gia tăng sức ép với Tổng thống Iran Ebrahim Rais, đồng thời cảnh báo thế giới về những rủi ro đối với an ninh quốc tế từ chương trình hạt nhân của Iran./.

Hoàng Phạm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết