Tiếng Việt | English

22/09/2023 - 09:34

Tiếp tục gỡ khó cho doanh nghiệp

Quan điểm của tỉnh Long An là luôn đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), xem khó khăn của DN cũng là khó khăn của tỉnh, thành công của DN là thành công của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ DN, nhà đầu tư hoạt động trên địa bàn.

Nhiều khó khăn, vướng mắc

Những năm qua, tỉnh khai thác hiệu quả lợi thế cạnh tranh, phát huy tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy KT-XH đổi mới, phát triển, vươn lên dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và từng bước khẳng định vai trò, vị trí trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. DN đóng góp vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng, phát triển chung của tỉnh, thể hiện qua việc đóng góp nguồn thu cho ngân sách nhà nước, tạo công ăn việc làm, các hoạt động an sinh xã hội,...

Với lợi thế đặc biệt, tiếp giáp TP.HCM, huyện Cần Giuộc đang trở thành điểm sáng trong phát triển KT-XH của tỉnh, là địa phương trọng điểm trong phát triển công nghiệp, thu hút số lượng lớn DN đến đầu tư. Theo thống kê, trên địa bàn huyện có gần 1.500 DN đang hoạt động, vốn đăng ký khoảng 58.000 tỉ đồng. Riêng 8 tháng năm 2023, có 136 DN thành lập mới, tạm ngừng hoạt động 75 DN, giải thể 15 DN.

Khu công nghiệp Trần Anh - Tân Phú giai đoạn 1 (huyện Đức Hòa)

Tương tự, huyện Đức Hòa được xác định là vùng kinh tế động lực phía Bắc của tỉnh, là địa phương trọng điểm trong phát triển công nghiệp. Trên địa bàn huyện có trên 5.300 DN đang hoạt động, vốn đăng ký khoảng 183.000 tỉ đồng. Riêng 8 tháng năm 2023, có 477 DN thành lập mới, 145 DN tạm ngừng hoạt động, giải thể 1 DN.

Những con số trên cho thấy, các DN trên địa bàn huyện Cần Giuộc, Đức Hòa vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và những “điểm nghẽn” làm ảnh hưởng, trì trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Từ lâu, Khu công nghiệp (KCN) Long Hậu (huyện Cần Giuộc) là sự lựa chọn của nhiều DN khi đến Long An đầu tư. KCN này chia làm 3 giai đoạn: Long Hậu hiện hữu, Long Hậu mở rộng, Long Hậu 3. Tỷ lệ lấp đầy của Long Hậu hiện hữu, Long Hậu mở rộng đạt 100% với trên 200 DN thứ cấp đang hoạt động, trong đó, DN vốn đầu tư nước ngoài chiếm 40-50%. Long Hậu 3 có quy mô 123ha, tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư để tăng tỷ lệ lấp đầy.

Theo đại diện Công ty (Cty) Cổ phần Long Hậu (chủ đầu tư hạ tầng KCN Long Hậu), môi trường đầu tư tại Long An rất thuận lợi, địa phương luôn đồng hành cùng DN trong việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn. Chính sách hỗ trợ, ưu đãi cũng phù hợp với thực tế. Cty ưu tiên lựa chọn những nhà đầu tư có ngành nghề phù hợp, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, hiện nay, quá trình hoạt động của một số đơn vị thứ cấp trong KCN gặp khá nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình hình thế giới.

Bên cạnh đó, một số chính sách, pháp luật về đất đai khi triển khai, thực hiện còn vướng mắc. Cty mong muốn tỉnh có thêm chính sách sau đầu tư; nâng cấp, mở rộng đường giao thông; kết nối với các DN trong việc kêu gọi, thu hút đầu tư. Cty cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét chấp thuận gia hạn tiến độ dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3 để có cơ sở pháp lý xin gia hạn chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và giao đất, cho thuê đất; đầu tư hạ tầng giao nền tái định cư cho dự án KCN Long Hậu 3.

Đại diện Công ty Cổ phần Long Hậu kiến nghị tỉnh xem xét chấp thuận về gia hạn tiến độ dự án khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3 để công ty có cơ sở pháp lý xin gia hạn chủ trương, thực hiện dự án

Theo đại diện KCN Trần Anh-Tân Phú (huyện Đức Hòa) - Nguyễn Tiểu Long, toàn KCN có tổng diện tích 262ha, giai đoạn 1 có diện tích 105ha. Hiện nay, khu đã được xây dựng hoàn thiện hạ tầng, tiếp nhận khoảng 20 DN trong và ngoài nước. Tuy nhiên, rất nhiều DN đến tìm hiểu và rời đi vì hạ tầng giao thông kết nối với khu chưa bảo đảm có thể lưu thông hàng hóa với những xe chở hàng cỡ lớn như xe tải hay container,... DN mong muốn tỉnh đầu tư, nâng cấp tuyến đường, vừa phục vụ giao thông trong khu vực, vừa góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Với quan điểm nhất quán trong triển khai các chủ trương của Trung ương và của tỉnh, thời gian qua, Long An tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, đô thị, kinh tế, góp phần cải thiện môi trường đầu tư. Cùng với đó, tỉnh công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy hoạch; hỗ trợ, hướng dẫn các nhà đầu tư đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhận bàn giao đất, thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng trình tự, thủ tục quy định, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN.

Bên cạnh việc giải quyết các đề xuất, kiến nghị của DN, tỉnh tăng cường hỗ trợ thủ tục pháp lý liên quan đến lĩnh vực đầu tư và hoạt động của DN. Cơ quan xúc tiến và hỗ trợ đầu tư sẽ tư vấn miễn phí về thủ tục thành lập DN, các thủ tục hành chính về đầu tư, kinh doanh. Tỉnh còn đồng hành cùng nhà đầu tư khảo sát các địa điểm đầu tư phù hợp quy hoạch, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư sớm triển khai dự án; kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của DN, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh.

Lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên đối thoại để lắng nghe những kiến nghị, đóng góp, chia sẻ của doanh nghiệp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm thông tin, tỉnh tổ chức nhiều cuộc đối thoại với DN hoạt động trên địa bàn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như những ý kiến đóng góp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý. Từ những kiến nghị và đề xuất của DN, lãnh đạo UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành liên quan phản hồi cho DN, bước đầu giải quyết triệt để một số nhóm vấn đề, giúp DN an tâm và tin tưởng vào sự đồng hành của chính quyền tỉnh, cùng nhau vượt khó, tạo động lực, góp phần hoàn thành những mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, tổng hợp kiến nghị của DN, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của DN. UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương cần quyết liệt, khẩn trương hơn trong giải quyết các vấn đề của DN để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo, điều hành, phục vụ một cách tốt nhất; cần xác định rõ bộ phận, phòng, ban, cá nhân nào chịu trách nhiệm giải quyết thì chỉ đạo xử lý ngay, trường hợp vượt thẩm quyền giải quyết, phải có báo cáo, đề xuất với cấp có thẩm quyền; kết quả xử lý phải được phản hồi cho DN bằng văn bản có nêu rõ lý do.

Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện công vụ; xử lý nghiêm các trường hợp gây nhũng nhiễu, không thực hiện nghiêm theo chủ trương của Chính phủ, của tỉnh về hỗ trợ, phát triển DN. Về phía cộng đồng DN, lãnh đạo UBND tỉnh mong muốn các tổ chức, hiệp hội và DN trên địa bàn tỉnh tiếp tục chia sẻ với những khó khăn, đồng hành cùng với tỉnh để biến những khó khăn, thử thách thành cơ hội để phát triển; thể hiện quyết tâm vì một mục tiêu thúc đẩy hợp tác và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm nhấn mạnh: “UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ DN, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh do lãnh đạo tỉnh làm tổ trưởng. Thời gian tới, tỉnh thường xuyên tổ chức đối thoại với DN để giải quyết từng nhóm vấn đề cụ thể, kịp thời khai thông các “điểm nghẽn”; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, công khai, minh bạch và phải được thực hiện một cách quyết liệt, thống nhất từ cấp tỉnh đến cơ sở, góp phần thực hiện mục tiêu chung là cùng vượt qua khó khăn, cùng phát triển một cách bền vững”./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích