Tiếng Việt | English

06/06/2023 - 15:37

Cần chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

"Không chờ doanh nghiệp than thở mà cần phải chủ động làm việc, tìm hiểu để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, qua đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng của tỉnh đi lên”, đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út tại Phiên họp thường kỳ tháng 5.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út chỉ đạo chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Ngày 06/6, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út chủ trì Phiên họp thường kỳ tháng 5/2023 được tổ chức trực tuyến với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Tham dự tại điểm cầu tỉnh có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Lâm, Phạm Tấn Hòa, Huỳnh Văn Sơn và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Tại hội nghị, Quyền giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư – Trương Văn Liếp đã báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tháng 5/2023. Theo đó, trong tháng 5, tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, tăng cường các hoạt động kết nối, hợp tác với các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp nước ngoài nhằm giới thiệu môi trường đầu tư của tỉnh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh dần trở lại hoạt động ổn định; chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 5 ước tăng 1,21% so với tháng trước, tăng 0,23% so với cùng kỳ; lũy kế chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm tăng 2,91% so cùng kỳ.

Bên cạnh đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, từ đầu năm đến nay đã chi trả được 133ha, đạt 14,3% kế hoạch, trong đó, dự án đầu tư công 60,5ha; dự án đầu tư ngoài ngân sách 72,4ha. Tổng thu ngân sách Nhà nước hiện đạt mức thấp, đến ngày 25/5/2023 đạt 8.373 tỉ đồng, đạt 41,5% dự toán tỉnh giao, giảm 19,1% so cùng kỳ.

“Đến nay, UBND tỉnh đã phân bổ vốn đầu tư công 9.153,2 tỉ đồng; đến ngày 24/05/2023 đã giải ngân 3.669,5 tỉ đồng, đạt 40,09% kế hoạch (cùng kỳ giải ngân 21,85% kế hoạch),...Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ đầu tư chưa giải ngân”, ông Trương Văn Liếp cho biết.

Tại phiên họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cũng thông tin thêm về nhiều nội dung liên quan đến thu ngân sách, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tình hình sản xuất kinh doanh và thực hiện các công trình, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10,…

Chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út yêu cầu, các cấp, các ngành phân tích, đánh giá làm rõ những hạn chế, tồn tại, khó khăn trên các lĩnh vực để chủ động có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Các cấp, các ngành cần nêu cao và thực hiện tốt hơn vai trò tham mưu trong chỉ đạo, điều hành. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, nhất là về lĩnh vực đất đai.

Trong tháng 6 và những tháng còn lại trong năm 2023, đề nghị các cấp, các ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt vai trò, chức năng trong việc thực hiện nhiệm vụ; quyết liệt, tập trung thực hiện tốt công tác thu ngân sách. Đặc biệt, lưu ý các cấp, các ngành chủ động nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

“Chúng ta không chờ doanh nghiệp than thở, phản ánh khó khăn mà chúng ta cần phải chủ động. Theo đó, có thể thành lập các đoàn để làm việc, tìm hiểu những vướng mắc, khó khăn để tháo gỡ cho doanh nghiệp. Qua đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng của tỉnh đi lên”, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út nhấn mạnh.

Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các địa phương

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo, tăng cường các hoạt động hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; tháo gỡ các khó khăn vướng mắc nhằm giải ngân kịp thời các nguồn vốn đầu tư công. Các sở, ngành, địa phương chủ động phối hợp rà soát, kiểm tra, đề xuất xử lý dự án đầu tư chậm, không thực hiện; lãnh, chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả trong thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn mình quản lý.

Cùng với đó, các cấp, các ngành cần quan tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bởi thời gian gần đây một số dịch bệnh như sốt xuất huyết, lao phổi, tay - chân - miệng có chiều hướng tăng mạnh; tham mưu và thực hiện tốt công tác chuẩn bị, tổ chức các sự kiện quan trọng của tỉnh sắp diễn ra trong tháng 6 như công bố quy hoạch tỉnh, khởi công đường Vành đai 3 – TP.HCM đoạn qua Long An và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo triển khai các giải pháp hiệu quả để cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; theo dõi tiến độ thực hiện, kịp thời đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án đầu tư trọng điểm, tăng cường công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư. Tiếp tục xây dựng hoàn thiện bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương. Tăng cường triển khai thực hiện kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI năm 2023; triển khai kế hoạch nâng cao hiệu quả cải cách hành chính,.../.

“Chúng ta không chờ doanh nghiệp than thở, phản ánh khó khăn mà chúng ta cần phải chủ động. Theo đó, có thể thành lập các đoàn để làm việc, tìm hiểu những vướng mắc, khó khăn để tháo gỡ cho doanh nghiệp. Qua đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng của tỉnh đi lên”, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út nhấn mạnh.

Lê Đức - Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết