Tiếng Việt | English

14/04/2023 - 11:14

Tiếp tục nỗ lực nâng hạng PCI

Tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức Lễ công bố Báo cáo thường niên PCI năm 2022. Long An có sự bứt phá ngoạn mục khi tăng 6 bậc, vươn lên vị trí tốp 10 các tỉnh, thành phố có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tốt nhất năm 2022 với 68,45 điểm. Trong đó, một số chỉ số thành phần của tỉnh có thứ hạng cao như chi phí thời gian xếp thứ 2, tính năng động của chính quyền xếp thứ 4, chi phí không chính thức xếp thứ 5.

Báo cáo PCI năm 2022 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 11.872 doanh nghiệp (DN), trong đó, có 10.590 DN tư nhân và 1.282 DN có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Trong khảo sát PCI năm 2022, có 93% ý kiến đánh giá “cán bộ Nhà nước giải quyết công việc hiệu quả” và 91% ý kiến đồng ý “thời gian thực hiện thủ tục hành chính được rút ngắn hơn so với quy định”. Đặc biệt, 78% DN đánh giá “giáo dục phổ thông tại tỉnh có chất lượng tốt” và 69% DN nhận định “giáo dục dạy nghề tại tỉnh có chất lượng tốt”.

Giám đốc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam - Vũ Tiến Lộc nhận định: “Kết quả điều tra PCI năm 2022 cho thấy nỗ lực vượt khó của cộng đồng DN và chính quyền các tỉnh, thành phố trong năm đầu tiên phục hồi sau đại dịch Covid-19”.

Năm 2021, trong bảng xếp hạng PCI, Long An đứng thứ 16 với 66,58 điểm, xếp hạng thứ 16/63 tỉnh, thành phố cả nước; xếp thứ 3/13 tỉnh, thành phố Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. PCI năm 2021 của tỉnh giảm mạnh cả về điểm số và thứ hạng trên bảng xếp hạng PCI cả nước so với năm 2020 có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Ngoài những tác động của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của DN, còn do việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn của các ngành, địa phương; việc triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao PCI của các sở, ngành, địa phương chưa được triển khai đồng bộ, chưa thống nhất về quan điểm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ;... Bên cạnh đó, việc phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những trường hợp vi phạm chưa kịp thời, chưa có tính răn đe cao cũng là một trong những nguyên nhân gây sụt giảm các chỉ số thành phần PCI;...

Thẳng thắn nhìn nhận và chỉ ra những tồn tại, hạn chế, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 6363/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số thành phần PCI và tình hình giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành, địa phương; ban hành Kế hoạch số 2199/KH-UBND về việc đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022.

Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, chỉ đạo quyết liệt, tổ chức thực hiện đồng bộ, chặt chẽ các biện pháp nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi nhũng nhiễu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây phiền hà, khó khăn cho DN, người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cũng như các hoạt động công vụ có liên quan do đơn vị mình đảm trách.

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động thật cụ thể, chi tiết để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; xác định rõ tinh thần phục vụ người dân, DN thay vì quản lý, hỗ trợ như trước đây. Đặc biệt, UBND tỉnh cũng đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, xác định nguyên nhân, sai phạm ở đâu khắc phục ở đó; cơ quan nào gây chậm trễ trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính phải xin lỗi DN;... Những nỗ lực đó góp phần quan trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cũng như cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và DN. Sau 1 năm thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng DN, tỉnh đã đã có sự vươn lên mạnh mẽ và bứt phá ngoạn mục khi tăng 6 bậc, nằm trong tốp 10 các tỉnh, thành phố có PCI tốt nhất năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út khẳng định: “Năm 2023, tỉnh quyết tâm nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt thứ hạng cao hơn trong bảng xếp hạng PCI. Trong đó, tỉnh tập trung cải thiện các chỉ số như tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, cải cách hành chính, nhất là đẩy nhanh tiến độ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN, thu hút đầu tư vào tỉnh”.

Phát huy kết quả cùng những giải pháp căn cơ, tin tưởng rằng, tỉnh sẽ bứt phá mạnh mẽ hơn nữa, giữ vững vị trí tốp đầu và nâng hạng PCI năm 2023./.

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết