Tiếng Việt | English

11/04/2023 - 14:25

Long An góp mặt trong Top 10 PCI tốt nhất năm 2022  

Tỉnh Long An có sự bứt phá ngoạn mục khi tăng 6 bậc, vươn lên vị trí Top 10 các tỉnh, thành có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tốt nhất năm 2022 với 68,45 điểm.

Sáng 11/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Lễ công bố báo cáo thường niên PCI năm 2022.

Dự hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Được; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út; Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Trương Văn Liếp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được dự Lễ công bố PCI năm 2022

Theo báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, PCI năm 2022 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 11.872 doanh nghiệp, trong đó, có 10.590 doanh nghiệp tư nhân và 1.282 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út dự Lễ công bố PCI năm 2022

Kể từ khi bắt đầu tiến hành vào năm 2005 đến nay, đã có 176.496 lượt doanh nghiệp tham gia khảo sát PCI, phản ánh các khía cạnh đa dạng của môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Điều tra PCI năm 2022 thấy được nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền các tỉnh, thành phố trong năm đầu tiên phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Phạm Tấn Công và Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam - Aler Grubbs trao chứng nhận vị trí thứ 10 PCI cho Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út

Tỉnh Long An sau 1 năm với nhiều nỗ lực phục hồi kinh tế, cải cách hành chính, thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đã có sự vươn lên mạnh mẽ trên bảng xếp hạng PCI khi tăng 6 bậc xếp vị trí thứ 10 các tỉnh, thành phố có PCI tốt nhất năm 2022 với 68,45 điểm. Trong đó, một số chỉ số thành phần của tỉnh Long An có thứ hạng cao như chi phí thời gian xếp thứ 2, tính năng động của chính quyền xếp thứ 4, chi phí không chính thức xếp thứ 5.

Trong khi đó, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu trên bảng xếp hạng PCI. Ngoài ra, các tỉnh Bắc Giang, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Tháp cũng là các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế được đánh giá cao trên bảng xếp hạng PCI năm 2022.

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Phạm Tấn Công phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Phạm Tấn Công kỳ vọng: “Từ cuối năm 2022 đến nay, nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Chúng tôi hy vọng rằng, chính quyền các tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hơn nữa, lấy sự ổn định và thuận lợi của môi trường kinh doanh bù đắp cho những bất ổn của thị trường thế giới”.

Ông cũng cho rằng, gần 20 năm qua, PCI đã và đang góp phần thúc đẩy các đối thoại, thảo luận và các hành động hiệu quả về các vấn đề liên quan đến môi trường kinh doanh.

Long An nằm trong Top 10 các tỉnh, thành có PCI tốt nhất cả nước

Bên cạnh việc công bố PCI, lần đầu tiên Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng các đối tác giới thiệu và công bố chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI). Đây là chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc độ nhìn từ thực tiễn kinh doanh như mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp tại địa phương, trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp, mức độ quan tâm sẵn sàng đầu tư về môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác. Trong đó, 3 tỉnh đứng đầu PGI lần lượt là Trà Vinh, Lạng Sơn và Bắc Ninh.

Bằng việc xây dựng và công bố PGI cùng với PCI, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam mong muốn cổ vũ chính quyền các tỉnh, thành phố quan tâm hơn tới việc phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, cung cấp thông tin kịp thời, hỗ trợ chính quyền tỉnh, thành phố trong hoạch định chính sách, thu hút đầu tư gắn với phát triển bền vững, xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường, định hướng các nhà đầu tư có ý thức bảo vệ môi trường, thúc đẩy nhiều dự án xanh thân thiện với môi trường.

PCI được triển khai xây dựng và công bố từ năm 2005 đến nay. Đây là bộ chỉ số hợp thành bởi 10 chỉ số thành phần bao gồm chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền địa phương, môi trường cạnh tranh bình đẳng, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và an ninh, trật tự. Với sự hỗ trợ từ Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, dự án PCI do một nhóm chuyên gia trong và ngoài nước của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện./.

Tại lễ công bố PCI, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út khẳng định: “Năm 2022, tỉnh Long An đã có những nỗ lực rất lớn với nhiều giải pháp cụ thể để nâng điểm 10 chỉ số thành phần. Những chỉ số thấp điểm, chúng tôi đều xây dựng các giải pháp phù hợp để bảo đảm khả năng, đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư, đưa tỉnh trở lại với Top 10 các tỉnh, thành có PCI tốt nhất cả nước. Năm 2023, tỉnh Long An quyết tâm nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt thứ hạng cao hơn trong bảng xếp hạng PCI. Trong đó, tỉnh tập trung cải thiện các chỉ số như tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, cải cách hành chính, nhất là đẩy nhanh tiến độ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào tỉnh”.


Kiên Định

Chia sẻ bài viết