Tiếng Việt | English

08/05/2024 - 10:41

Tiết lộ danh tính hai đại tá Ukraine ám sát hụt ông Zelensky

Không chỉ ông Zelensky, hai đại tá thuộc Cơ quan An ninh nhà nước Ukraine (UDO) còn có nhiệm vụ ám sát các lãnh đạo cấp cao và quan chức quân sự khác của nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AFP)

Báo Strana của Ukraine đưa tin hai đại tá bị bắt là Andrii Huk - người đứng đầu UDO và đồng nghiệp Oleh Derkach.

Trên thực tế, UDO là đơn vị chịu trách nhiệm bảo vệ các quan chức hàng đầu Ukraine.

Trong bài đăng trên Telegram, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết hai người này bị cáo buộc lên kế hoạch ám sát Tổng thống Volodymyr Zelensky, lãnh đạo SBU Vasyl Malyuk, giám đốc tình báo quốc gia Kyrylo Budanov, cùng một số quan chức Ukraine khác.

Theo SBU, hai đại tá này là đặc vụ của "mạng lưới" do Matxcơva điều khiển. Mạng lưới này đang theo dõi ông Zelensky và các quan chức khác, với mục đích tổ chức ám sát bằng tên lửa và máy bay không người lái cảm tử kamikaze.

Theo lời người đứng đầu SBU Vasyl Malyuk, vụ ám sát các quan chức Ukraine dự kiến diễn ra trước Lễ Phục sinh Chính thống giáo ngày 05/5. Trong đó, kế hoạch sát hại ông Zelensky được coi là "món quà" cho Tổng thống Nga Putin tuyên thệ nhiệm kỳ mới ngày 07/5.

Ông Andrii Huk bị cáo buộc tội thu thập và gửi thông tin mật, liên quan đến những người mà UDO bảo vệ, bao gồm tổng thống.

Cả hai đại tá đang đối mặt với cáo buộc phản quốc, chuẩn bị tấn công khủng bố và có thể nhận án tù chung thân.

Đây chỉ là âm mưu mới nhất mà SBU phát hiện. Tháng trước, cơ quan này cho hay một nghi phạm tại Ba Lan đã cung cấp thông tin an ninh sân bay cho gián điệp Nga, nhằm lên kế hoạch ám sát ông Zelensky trong chuyến thăm Ba Lan.

Chính quyền Ba Lan sau đó cho biết người đàn ông tên là Pawel K. đã bị bắt và bị buộc tội "làm việc cho tình báo nước ngoài chống lại Ba Lan".

Matxcơva vẫn chưa lên tiếng về cáo buộc của SBU. Tuy nhiên, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nhận định vụ bắt người tại Ba Lan là dấu hiệu phương Tây muốn "loại bỏ" ông Zelensky.

Kể từ xung đột năm 2022, Tổng thống Zelensky đã nhiều lần nói với truyền thông phương Tây về các nỗ lực ám sát của Nga nhằm vào ông. 

Tuy nhiên, theo cựu thủ tướng Israel Naftali Bennett, ông Putin đã đích thân đảm bảo với ông vào tháng 3/2022 rằng Nga sẽ không giết ông Zelensky./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/tiet-lo-danh-tinh-hai-dai-ta-ukraine-am-sat-hut-ong-zelensky-20240508094931373.htm

Chia sẻ bài viết