Tiếng Việt | English

19/01/2016 - 14:49

Tổ hợp tác chăn nuôi giúp nhau phát triển

Tổ hợp tác (THT) nuôi gà theo hướng an toàn sinh học tại ấp Thanh Ba, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An được hình thành từ năm 2011 đến nay. Nhờ tổ hợp này mà các tổ viên trong tổ từng bước vượt qua khó khăn, ổn định về kinh tế.


Chăn nuôi gà giúp các tổ viên trong THT ổn định về kinh tế

Xuất phát từ thực tế việc các hộ nuôi gà nhỏ lẻ trên địa bàn không mang lại hiệu quả, thường bị ép giá, thị trường không ổn định nên ông Nguyễn Văn Khi đề xuất thành lập THT chăn nuôi gà, theo hướng an toàn sinh học. THT sẽ gắn kết các hộ chăn nuôi trong ấp lại với nhau, cùng nhau tổ chức, hoạt động theo một quy trình thống nhất, bảo đảm thị trường tiêu thụ ổn định, tránh bị ép giá. Thông qua THT, các tổ viên có thể chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi.

Khi tham gia vào THT, các tổ viên được hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi gà, được cung cấp con giống, thức ăn, làm chuồng trại theo đúng chuẩn,… toàn bộ chi phí ban đầu được THT hỗ trợ, sau mỗi đợt gà xuất chuồng thì bà con chăn nuôi có thể hoàn lại vốn. Hơn nữa, nhờ kinh nghiệm hơn 20 năm với nghề chăn nuôi gà, ông Khi còn tìm được hợp đồng bảo đảm đầu ra cho sản phẩm.

THT được hình thành vào năm 2011, lúc ban đầu chỉ có 22 hộ tham gia với số lượng khoảng 50.000 con gà, nhưng đến nay đã có trên 30 thành viên với khoảng 100.000 con. Gà tại đây có xuất xứ từ tỉnh Bình Định, khoảng 3 tháng là có thể bán gà thịt, giá hiện tại dao động vào khoảng 55.000 - 65.000 đồng/kg. Tùy vào quy mô của mỗi tổ viên mà nguồn lợi nhuận khác nhau nhưng với 1.000 con gà/một đợt, sau khi trừ các chi phi… thu lãi ít nhất trên 20 triệu đồng.

Anh Võ Văn Be, thành viên THT chăn nuôi cho biết: “Ngày trước, gia đình tôi thuộc hộ khó khăn của xã. Nhưng từ lúc tham gia vào THT, kinh tế gia đình ổn định hơn. Lúc đầu nuôi khoảng 1.000 con, nay tăng lên 3.000 con. Một đợt, gia đình bán khoảng 3.000 con gà thịt thu về trên 100 triệu đồng”.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lộc – Đặng Văn Tuấn cho biết thêm: “THT chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học tại ấp Thanh Ba hoạt động hiệu quả, một số hộ thoát nghèo từ mô hình này và vươn lên thành những hộ khá của địa phương. Hơn nữa, THT tạo việc làm thường xuyên cho một số lao động, có thu nhập ổn định”.

Ngoài ra, trong THT hình thành một nhóm Lifsap (Lifsap là dự án Cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức) với 26 thành viên, còn lại các tổ viên khác đang chờ để được gia nhập vào nhóm này, mỗi tháng, nhóm tổ chức sinh hoạt một lần để triển khai các nội dung của chương trình Lifsap./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết