Tiếng Việt | English

17/08/2016 - 01:00

Tổng thống Indonesia nêu 3 thách thức trong thông điệp Ngày Độc lập

Tổng thống Joko Widodo (giữa) phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Độc lập ở thủ đô Jakarta. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Trong phát biểu nhân Ngày Độc lập 16/8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết nghèo đói, thất nghiệp và bất bình đẳng xã hội là những thách thức chính mà Indonesia cần phải giải quyết nhằm thúc đẩy phát triển.

Theo ông Widodo, tất cả các đời tổng thống của Indonesia đều đã nỗ lực vượt qua ba thách thức trên, nhưng đất nước vẫn tiếp tục phải đối mặt với các thách thức này, đặc biệt trong bối cảnh những thay đổi toàn cầu hiện nay.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Widodo nhấn mạnh rằng Indonesia đang phải đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt toàn cầu, trong một thời kỳ mà tất cả các nước đều kết nối với nhau và một vấn đề của nước này có thể trở thành vấn đề của nước khác.

Để vượt qua các thách thức trên, Tổng thống Widodo cho biết chính quyền của ông đang tập trung thực hiện ba gói biện pháp, bao gồm thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng; chuẩn bị các năng lực sản xuất và nguồn lực; bãi bỏ một số quy định lỗi thời và xóa bỏ quan liêu.

Ông cam kết chính phủ sẽ cải thiện về pháp lý và hành chính, tái tổ chức việc quản lý ngân sách dành cho phát triển, tham gia vào nền chính trị quốc tế, và duy trì nền dân chủ, ổn định chính trị và an ninh của Indonesia.

Cũng trong bài phát biểu nhân Ngày Độc lập, Tổng thống Widodo nhấn mạnh cam kết mạnh tay đấu tranh chống khủng bố, đồng thời kêu gọi tất cả các cộng đồng dân cư tăng cường nỗ lực nhằm ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố lây lan trên quốc đảo này.

Tổng thống cũng kêu gọi người dân cảnh giác trước mối nguy hiểm của các âm mưu tấn công, dù trùm khủng bố khét tiếng Santoso mới đây đã bị tiêu diệt.

Santoso là một trong những "điều phối viên" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành các vụ tấn công tại Indonesia. Theo Tổng thống, biến động chính trị ở Trung Đông đã tác động tới sự bất ổn trong khu vực và làm gia tăng các vụ tấn công khủng bố trên toàn cầu.

Liên quan đến chủ quyền quốc gia, Tổng thống Widodo cam kết bảo vệ từng tấc đất và biển của Indonesia. Ông cho biết Indonesia "tham gia tích cực" vào việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho tranh chấp trong khu vực liên quan đến biển đảo.

Cùng ngày, Tổng thống Widodo đã trình Quốc hội bản dự thảo ngân sách cho tài khóa 2017, trong đó dự kiến tăng gói kích thích tài chính và xúc tiến phát triển cơ sở hạ tầng.

Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 5,3% vào năm 2017, từ mức 5,2% trong năm nay. Chính phủ đề xuất chi tiêu công ở mức 2.070 tỷ rupiah (158 tỷ USD) vào năm tới, tăng 5,53% so với ngân sách đã sửa đổi trong năm nay, trong khu thu ngân sách dự kiến đạt 1.737 tỷ rupiah nhờ tăng thu thuế.

Dự thảo ngân sách năm 2017 cũng đặt mục tiêu thâm hụt ở mức 2,41%, tăng nhẹ so với con số 2,35% dự kiến trong năm nay./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết