Tiếng Việt | English

04/11/2017 - 14:20

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Ngoại trưởng Tillerson

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Bộ Ngoại giao Mỹ và chính Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vì không ủng hộ chương trình nghị sự của tổng thống.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo hãng Reuters, ngày 3/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không chắc liệu ông Rex Tillerson vẫn giữ chức vụ Ngoại trưởng Mỹ trong phần còn lại của nhiệm kỳ ông Trump ở Nhà Trắng hay không, đồng thời tiết lộ ông "không vừa lòng" khi một số nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ không ủng hộ chương trình nghị sự của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News vào cuối ngày 2/11, ông Trump đã chỉ trích Bộ Ngoại giao Mỹ dưới quyền ông Tillerson và chính Ngoại trưởng Mỹ, đồng thời khẳng định chỉ một mình Tổng thống mới có quyền quyết định chính sách đối ngoại của Mỹ.

Khi được hỏi rằng liệu ông có dự định để ông Tillerson tiếp tục làm ngoại trưởng cho đến hết nhiệm kỳ tổng thống hay không, Tổng thống Trump nói: "Rồi chúng ta sẽ rõ. Tôi không biết."

Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR) Richard Haas cho rằng các bình luận của ông Trump đã gây ra vấn đề không chỉ cho đương kim ngoại trưởng, mà còn là toàn bộ chính sách đối ngoại của Mỹ.

Trả lời kênh truyền hình CBS News vào ngày 3/11, ông Haas cho rằng: "Vấn đề không chỉ là về ông Rex Tillerson, mà còn là về người kế nhiệm ông. Nếu tổng thống không quyết tâm đảm bảo rằng ngoại trưởng của ông sẽ thành công, thì ngoại trưởng đó sẽ không thành công."

Căng thẳng giữa ông Tillerson và ông Trump đã xuất hiện trở lại hồi tháng trước khi có các thông tin nói rằng ông Tillerson đã gọi ông Trump là "tên ngốc" và xem xét việc từ chức trong mùa Hè vừa qua./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết