Tiếng Việt | English

01/09/2018 - 08:40

Tổng thống Mỹ không tham dự các hội nghị thượng đỉnh ở châu Á

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo châu Á tại Singapore và một hội nghị khác ở Papua New Guinea vào tháng 11 tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 31/8, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo châu Á tại Singapore và một hội nghị khác ở Papua New Guinea vào tháng 11 tới, đồng thời sẽ cử Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence làm đại diện. 

Trong thông báo, người phát ngôn của Nhà Trắng - bà Sarah Sanders - cho biết Phó Tổng thống Pence sẽ “nhấn mạnh tầm nhìn của Mỹ về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, dựa trên việc tôn trọng chủ quyền, pháp quyền, cũng như các nguyên tắc về thương mại tự do, công bằng và có qua có lại” khi tham dự các hội nghị. 

Theo kế hoạch, Phó Tổng thống Pence sẽ thay Tổng thống Trump tham dự Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và ASEAN cũng như Hội nghị Đông Á ở Singapore vào tháng 11 tới. Ngoài ra, Phó Tổng thống Pence cũng sẽ tới Papua New Guinea để tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC). 

Theo thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Trump có kế hoạch tới Paris vào ngày 11/11 để tham dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày ký Hiệp định ngừng bắn chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ nhất.

Tại châu Âu, Tổng thống Trump cũng sẽ tới thăm Ireland để “đổi mới mối quan hệ lịch sử và sâu rộng giữa hai nước.”

Sau đó, Tổng thống Mỹ sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) tại thủ đô Buenos Aires của Argentina. Tại đây, Tổng thống Trump “sẽ nhấn mạnh tới các chính sách kinh tế tập trung cho tăng trưởng trên trường quốc tế, cũng như gặp gỡ với lãnh đạo các nước”./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết