Tiếng Việt | English

07/07/2015 - 09:28

Tổng thống Mỹ Obama: IS đang dần thất thế trước liên quân

Tổng thống Barack Obama ngày 6/7 khẳng định, liên quân do Mỹ đứng đầu đã giành được nhiều lợi thế trong cuộc chiến chống lại IS.

Tuy nhiên, ông Obama thừa nhận, cuộc chiến với IS vẫn đang gặp nhiều khó khăn bởi IS là kẻ thù rất nguy hiểm và cơ hội.


Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh AP)

“Chúng tôi nhận thấy đã có những tiến bộ bước đầu”, Tổng thống Obama tuyên bố trong chuyến thăm đến Lầu Năm Góc và liệt kê một loạt các thành phố và thị trấn tại Iraq và Syria mà Mỹ giành lại từ tay IS trong vài tuần qua.

Tổng thống Obama cũng lên tiếng cảnh báo về việc IS đang tăng cường tuyển mộ quân và gây tổn thương đến người dân Mỹ.

Ông Obama cũng kêu gọi cộng đồng người Hồi giáo tại Mỹ “lên tiếng phản đối IS mạnh nhất có thể”.

Theo ông Obama, trong khi Mỹ đã sẵn sàng chống lại các cuộc tấn công trên quy mô lớn giống như vụ khủng bố 11/9, mối đe dọa từ “những con sói đơn độc” hay những tổ chức khủng bố nhỏ hơn lại gia tăng.

“Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy”, ông Obama cam kết.

Chuyến thăm Lầu Năm Góc của ông Obama nhằm thể hiện sự ủng hộ của Chính phủ Mỹ với giới chức quân đội nước này, một ngày trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey sẽ có phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Obama vì đã không làm nhiều hơn nữa để đánh bại hoàn toàn IS. Theo ông McCain, Mỹ đang mất đi thế trận của mình, trong khi IS lại giành thêm nhiều vùng đất mới tại Iraq và Syria.

“Những tuyên bố của ông Obama chỉ cho thấy rằng Chính phủ Mỹ đang ảo tưởng ghê gớm về chiến dịch chống IS của mình”, ông McCain nói./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết