Tiếng Việt | English

13/01/2016 - 13:53

Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi Quốc hội dỡ bỏ lệnh cấm vận Cuba

Ảnh minh họa. (Nguồn: wsj.com)

Theo AFP, tối 12/1 (giờ địa phương), trong thông điệp liên bang cuối cùng của mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã một lần nữa hối thúc Quốc hội dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Washington và La Habana đang theo đuổi nỗ lực mang tính lịch sử nhằm khôi phục quan hệ song phương trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama.

Trong bức thông điệp, nhà lãnh đạo Mỹ bày tỏ: "50 năm cô lập Cuba đã không thể thúc đẩy nền dân chủ, khiến chúng ta bị tụt hậu trong khu vực Mỹ Latinh."

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh: "Đó là lý do tại sao chúng ta khôi phục quan hệ ngoại giao, mở cửa du lịch và thương mại, giúp cải thiện cuộc sống của người dân Cuba. Các ngài muốn củng cố vai trò lãnh đạo và sự tín nhiệm của chúng ta ở bán cầu này? Hãy hiểu rằng Chiến trạnh Lạnh đã kết thúc và hãy dỡ bỏ lệnh cấm vận."

Ngày 17/12/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố chính thức khôi phục quan hệ sau hơn nửa thế kỷ đối địch.

Sau hơn 1 năm, Mỹ và Cuba đã cùng nhau tiến những bước dài trên con đường bình thường hóa quan hệ song phương, cho dù vẫn còn đó không ít rào cản./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết