Tiếng Việt | English

12/07/2018 - 20:09

Tổng thống Mỹ tiếp tục công kích NATO trong phiên họp kín

Theo Reuters, hai nguồn tin ngày 12/7 cho biết, trong phiên họp kín tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang diễn ra ở thủ đô Brussels (Bỉ), Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục công kích các đồng minh về vấn đề chi tiêu quốc phòng và thông lệ thương mại của châu Âu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ ngày 11/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo các nguồn tin giấu tên trên, các nhà lãnh đạo NATO sau đó đã đề nghị các nước đối tác của NATO, gồm Ukraine và Gruzia, rời khỏi phòng để tiến hành phiên họp kín bất ngờ chỉ gồm các nước thành viên của liên minh quân sự này.

Ngày 11/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải chi 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng ngay lập tức chứ không phải tới năm 2025.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump viết: "Tại sao chỉ có 5 trong số 29 quốc gia thực hiện cam kết của mình? Mỹ đang chi tiền để bảo vệ châu Âu và mất hàng tỷ USD cho vấn đề thương mại. Vì vậy, các quốc gia thành viên NATO phải chi 2% GDP ngay lập tức, chứ không phải tới năm 2025."

Tổng thống Trump đã nhiều lần gây sức ép đối với các thành viên NATO thực hiện nghĩa vụ chi tiêu quốc phòng theo quy định của khối. Tuy nhiên, kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1/2017, chỉ có 14% trong số các nước trên thực hiện cam kết của mình./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết