Tiếng Việt | English

17/07/2021 - 11:47

Tổng thống Nam Phi: Đất nước không thiếu lương thực sau bạo loạn

Tổng thống Ramaphosa kêu gọi người dân không nên mua sắm một cách hoảng loạn và cảnh cáo đối với những người muốn làm mất ổn định nền dân chủ của Nam Phi và tạo ra "sự phá hoại kinh tế."

Người dân Nam Phi xếp hàng mua lương thực và nhiên liệu tại Durban. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân Nam Phi xếp hàng mua lương thực và nhiên liệu tại Durban. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16/7, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố đất nước không lâm vào tình trạng thiếu lương thực và thực phẩm sau những ngày bạo loạn và cướp bóc.

Ông Ramaphosa kêu gọi người dân không nên mua sắm một cách hoảng loạn. Ngoài ra, Tổng thống Ramaphosa cũng đưa ra cảnh cáo đối với những người muốn làm mất ổn định nền dân chủ của Nam Phi và tạo ra "sự phá hoại kinh tế."

Trong bài phát biểu trước toàn dân được phát sóng trực tiếp trên truyền hình trong bối cảnh đất nước hứng chịu một tuần bạo loạn và cướp bóc kinh hoàng ở nhiều nơi trên cả nước, Tổng thống Ramaphosa đã trấn an người dân: “Kể từ đỉnh điểm của tình trạng bất ổn vào đầu tuần, số vụ việc đã giảm mạnh và sự ổn định đã trở lại ở hầu hết các khu vực này."

Theo ông Ramaphosa, trong những ngày bạo loạn vừa qua, 161 trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm, 11 nhà kho, tám nhà máy và 161 cửa hàng bán rượu bia đã bị hư hại.

Ông Ramaphosa cũng thông báo rằng đã có hơn 180 trường hợp bạo lực nơi công cộng, phần lớn trong số này xảy ra ở tỉnh Gauteng và tỉnh KwaZulu-Natal. Ngoài ra, 2.550 người đã bị bắt, ít nhất 212 người đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu xảy ra bạo loạn. Cảnh sát đang tiến hành điều tra 131 trường hợp giết người.

Tổng thống Ramaphosa nhấn mạnh những kẻ đứng sau các vụ bạo động và bạo lực đã gây rúng động đất nước và cướp đi sinh mạng của 212 người trong tuần qua đã tìm cách kích động một "cuộc nổi dậy." Ông cũng biết thêm rằng thủ phạm của các vụ bạo lực đã được xác định và sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông cho rằng các cuộc biểu tình bạo lực gần đây và cướp bóc tràn lan là một "cuộc tấn công có chủ ý, có phối hợp và được lên kế hoạch" nhằm vào nền dân chủ của đất nước. Theo ông, những hành động này nhằm làm tê liệt nền kinh tế của đất nước và phá hủy nhà nước dân chủ.

Tuy nhiên, ông Ramaphosa thừa nhận rằng chính phủ đã không chuẩn bị cho những sự kiện vừa diễn ra. Ông cho rằng việc triển khai lực lượng an ninh, làm việc với các cộng đồng, sẽ có thể giúp khôi phục lại trật tự. Ông Ramaphosa cho biết các ưu tiên của chính phủ là ổn định đất nước, cung cấp viện trợ và cứu trợ, tái thiết và khuyến khích mọi người cùng tham gia.

Theo nhà lãnh đạo Nam Phi, số lượng nhân viên an ninh đã được tăng cường trên khắp đất nước. Trước đó, Quốc hội Nam Phi công bố Tổng thống Ramaphosa đã cho phép triển khai 25.000 binh sỹ trên khắp đất nước. Trong số binh sỹ này, 10.000 người đã sẵn sàng tác chiến trên thực địa, trong khi số còn lại sẽ được triển khai trong cuối tuần này.

Hiện lực lượng phòng vệ quốc gia Nam Phi đã được triển khai tới tỉnh Gauteng và tỉnh KwaZulu-Natal, những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Ramaphosa đã tiến hành các chuyến thị sát đến một số nơi ở thành phố cảng Durban và các vùng lân cận./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết