Tiếng Việt | English

29/04/2022 - 08:10

Tổng thư ký LHQ thảo luận với Tổng thống Ukraine về việc sơ tán dân thường

Ngày 28/4, trong khuôn khổ chuyến thăm Kiev, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã thảo luận với Tổng thống Ukraine V.Zelensky về việc sơ tán dân thường khỏi nhà máy Azovstal ở Mariupol.

Tại cuộc họp báo về kết quả hội đàm, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết, ông đã thảo luận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về vấn đề sơ tán dân thường khỏi lãnh thổ của nhà máy Azovstal ở Mariupol. Ông nhấn mạnh sẽ không tiết lộ thông tin chi tiết và thời gian của cuộc sơ tán, để không làm gián đoạn nó.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine V.Zelensky tuyên bố, ông tin rằng, cùng với Tổng thư ký LHQ, họ có thể đạt được một kết quả thành công. Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết, Kiev sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán khẩn cấp để giải quyết vấn đề sơ tán người dân khỏi Mariupol. Ông cũng tuyên bố rằng, Ukraine sẽ không công nhận các cuộc trưng cầu ý dân ở các vùng lãnh thổ không do Kiev kiểm soát. Theo ông,  việc tổ chức các cuộc trưng cầu ý dân sẽ làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán Nga-Ukraine.


Tổng thư ký LHQ A.Guteress và Tổng thống Ukraine V.Zelensky tại cuộc họp báo (nguồn: lenta.ru)

Trước đó, Tổng thư ký LHQ A.Guterres đã đến thăm Matxcơva và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Văn phòng Tổng thư ký cho biết, tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Nga đã đồng ý với đề xuất của Tổng thư ký LHQ về việc Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tham gia sơ tán dân thường khỏi nhà máy Azovstal ở Mariupol. Tổ chức này cho biết, các cuộc thảo luận thêm về vấn đề này sẽ được tổ chức với Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc và Bộ Quốc phòng Nga.

Trong diễn biến liên quan, bình luận về tuyên bố của Tổng thống Ukraine V.Zelensky rằng, Kiev đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán khẩn cấp để sơ tán người dân khỏi Azovstal, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho rằng, Điện Kremlin không thấy có chủ đề cho cuộc đàm phán về tình hình này. Ông nhắc nhớ rằng, Tổng thống Putin đã nói hoàn toàn rõ ràng - dân thường có thể ra ngoài và đi theo bất kỳ hướng nào. Các binh lính phải hạ vũ khí và cũng đi ra ngoài. Mạng sống của họ sẽ được đảm bảo. Tất cả những người bị thương và ốm đau sẽ được chăm sóc y tế.

Theo chính quyền Ukraine, ngoài quân đội, còn có dân thường trên lãnh thổ Azovstal. Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần tuyên bố mở hành lang nhân đạo cho dân thường từ nhà máy và kêu gọi chính quyền Ukraine ngừng sử dụng họ như một "lá chắn sống"./.

PV/VOV-MoscowBĐT tổng hợp

Chia sẻ bài viết