Tiếng Việt | English

07/04/2022 - 08:06

Tổng thư ký NATO lo ngại xung đột Ukraine có thể kéo dài nhiều năm

Tổng thư ký NATO cho rằng tình hình tại Ukraine đang bước vào giai đoạn quan trọng, các bên cần nhìn nhận một cách thực tế rằng xung đột có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.


Những toà nhà bị phá hủy trong xung đột tại tại phía bắc thủ đô Kiev, Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6/4, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nhận định xung đột tại Ukraine có thể kéo dài nhiều năm.

Phát biểu trước cuộc họp cấp ngoại trưởng các nước thành viên NATO, ông Jens Stoltenberg cho rằng tình hình tại Ukraine đang bước vào giai đoạn quan trọng, cho rằng các bên cần nhìn nhận một cách thực tế rằng xung đột có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Do đó, lãnh đạo NATO cho rằng tổ chức này cần chuẩn bị các kế hoạch dài hơi liên quan đến Ukraine, duy trì các biện pháp trừng phạt Nga và củng cố năng lực quốc phòng.

Dù không trực tiếp tham gia cuộc xung đột tại Ukraine nhưng NATO cũng đã nhanh chóng điều hàng nghìn quân bổ sung tới các nước thành viên ở sườn phía Đông của tổ chức này và cũng đang cân nhắc tiếp tục đưa thêm lực lượng tới khu vực.

Ông Jens Stoltenberg cho rằng các đồng minh NATO cần nhất trí về việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine với các trang thiết bị quân sự khác nhau, cả hạng nặng và cả hạng nhẹ.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng sẽ tham dự cuộc họp kéo dài 2 ngày của các ngoại trưởng các nước thành viên NATO diễn ra tại Brussels.

Trong diễn biến liên quan, ngày 6/4, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định nước này cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác trong Liên minh châu Âu (EU) và NATO để tăng cường sức ép với Nga thông qua các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Đức cũng khẳng định: "Với tất cả các quyết định, chúng tôi sẽ đảm bảo rằng NATO không trở thành các bên tham chiến"./.

Lê Ánh-Vũ Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết