Tiếng Việt | English

16/03/2021 - 10:00

Tổng thư ký NATO: Mỹ và EU cần hợp lực ngăn hành vi của Trung Quốc

Ông Jens Stoltenberg cho rằng, NATO nên hợp tác với các đối tác tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương nếu muốn ngăn Trung Quốc “bắt nạt các nước khác trên thế giới”.

Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg hôm qua (15/3) cho biết, Mỹ và Liên minh châu Âu cần phải nhanh chóng hàn gắn liên minh để đối phó với một Trung Quốc ngày càng trỗi dậy “mạnh mẽ hơn và đe dọa hơn”.


Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: Civita.

Phát biểu trước các ủy ban của Nghị viện châu Âu phụ trách vấn đề an ninh và đối ngoại, ông Jens Stoltenberg cho rằng NATO nên hợp tác với các đối tác tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương nếu muốn ngăn Trung Quốc “bắt nạt các nước khác trên thế giới”.

“Nếu lo ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc, sức mạnh quân sự và kinh tế của Trung Quốc, thì chúng ta phải sát cánh cùng nhau, châu Âu và Bắc Mỹ tại NATO”, ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh.

Quan chức này cho rằng các hành vi của Trung Quốc đang "phá hoại pháp quyền", đồng thời hoan nghênh cam kết rõ ràng của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong việc khôi phục lại các liên minh và củng cố NATO”.

Dù ghi nhận những tiến bộ về kinh tế và chương trình xóa đói giảm nghèo của Trung Quốc, song ông Jens Stoltenberg cho rằng, sự trỗi dậy của nước này là một mối lo ngại sâu sắc.

“Hiện, sự trỗi dậy của Trung quốc đã đặt ra một số thách thức nghiêm trọng. Họ sẽ sớm trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Họ đã có ngân sách quốc phòng lớn thứ hai và đang đầu tư rất nhiều để phát triển các khả năng quân sự hiện đại mới”, ông Jens Stoltenberg nói.

NATO - liên minh quân sự gồm 30 quốc gia ở Bắc Mỹ và châu Âu, đã trải qua giai đoạn khó khăn suốt 4 năm qua, sau khi cựu Tổng thống Donald Trump liên tiếp đe dọa rút khỏi khối này, với cáo buộc các nước thành viên châu Âu chưa chi trả đủ cho quốc phòng. Nhiều người kỳ vọng các mối quan hệ trong liên minh này sẽ được hàn gắn dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden.

 Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich vào tháng 2/2021, ông Biden đã cam kết hỗ trợ các đồng minh theo Điều khoản 5 của Hiệp ước thành lập NATO. “Một cuộc tấn công vào bất kỳ một nước thành viên nào cũng là tấn công vào cả khối liên minh quân sự này. Đây là cam kết không thể lay chuyển của chúng ta”, ông Biden nói./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết