Tiếng Việt | English

09/02/2021 - 15:27

TP.HCM giãn cách xã hội tại các khu vực có ca mắc Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn biến phức tạp vì chưa xác định được nguồn lây nhiễm cũng như thời điểm khởi đầu, UBND TP. HCM đã có văn bản khẩn về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết.

Theo đó, các khu vực có ca bệnh sẽ áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đối với các khu vực lân cận xung quanh áp dụng theo Chỉ thị số 15.

Trong văn bản này, UBND TP.HCM yêu cầu kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị của ngành Y tế thành phố; phối hợp tốt với các cơ quan y tế của bộ ngành Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, đặc biệt là phối hợp với Sở Chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch tại TP.HCM do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phụ trách.

Các Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các ngành, các cấp không rời khỏi thành phố; tổ chức bộ phận trực chiến phòng, chống dịch, đảm bảo công tác báo cáo đột xuất; vận động cán bộ, công chức không về quê ăn Tết.

Khử khuẩn cho người dân trước khi vào lấy mẫu xét nghiệm (Ảnh HCDC)

TP.HCM cũng nâng cao cảnh báo trong phòng, chống dịch, nhanh chóng, thần tốc truy vết các ca lây nhiễm F1, F2, điều tra truy vết, khoanh vùng dịch tễ, xét nghiệm và có kết quả trong 24 giờ. Người dân thành phố hạn chế tối đa việc đi lại, thăm hỏi, chúc Tết, liên hoan, họp mặt; đề nghị khi ra khỏi nhà và đến nơi công cộng phải đeo khẩu trang.

Về công tác tăng cường xét nghiệm để kiểm soát dịch bệnh, thực hiện xét nghiệm lại lần 2 đối với 1.600 nhân viên bốc xếp của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; Đảm bảo an toàn mức độ cao cho toàn bộ hành khách đi và đến Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, tiến hành xét nghiệm cho các nhân viên làm việc trong nhà ga có tiếp xúc với hành khách trước 24 giờ, các trường hợp có xét nghiệm âm tính mới được thực hiện nhiệm vụ trong ngày làm việc tiếp theo.

UBND TP.HCM yêu cầu ngành y tế chuẩn bị các kịch bản ứng phó trong tình huống thành phố có 50 ca bệnh trở lên; chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị bảo hộ để điều trị tốt cho tất cả bệnh nhân. Đảm bảo dự trữ đầy đủ các test kit xét nghiệm, đảm bảo năng lực xét nghiệm từ 30.000-40.000 mẫu xét nghiệm trong 24 giờ.

Tăng tốc điều tra truy vết tìm người tiếp xúc các ca dương tính (Ảnh HCDC)

Đối với các hoạt động lễ hội, sự kiện của thành phố đã được phê duyệt, đề nghị giảm quy mô và đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Riêng đối với Đường hoa và Đường sách Tết Tân Sửu 2021, Hội Hoa Xuân Tao Đàn, Hội Hoa xuân Phú Mỹ Hưng (Quận 7), UBND TP.HCM yêu cầu chỉ thực hiện đón tiếp khách tham quan từ 8h-17h hàng ngày. Ban tổ chức phải xử phạt nghiêm đối với các trường hợp khách tham quan không đeo khẩu trang, kể cả tháo khẩu trang để chụp ảnh.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống: tăng cường hình thức giao hàng tại nhà, không phục vụ quá 30 người trở lên cùng một lúc, bố trí chỗ ngồi thông thoáng, bảo đảm khoảng cách giữa 2 người từ 1m trở lên, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan y tế. Khuyến khích lập vách ngăn trên bàn ăn giữa các khách hàng./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết