Tiếng Việt | English

17/06/2021 - 16:18

TP.Tân An: Trên những công trình trọng điểm

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng trên các công trình trọng điểm của TP.Tân An, đội ngũ công nhân vẫn vượt lên khó khăn, bảo đảm thi công theo tiến độ và thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Hệ thống thoát nước chống ngập trong khu vực nội thành góp phần hạn chế các điểm ngập úng cục bộ, tạo mỹ quan cho thành phố (Trong ảnh: Một góc Tân An nhìn từ trên cao)

Hệ thống thoát nước chống ngập trong khu vực nội thành góp phần hạn chế các điểm ngập úng cục bộ, tạo mỹ quan cho thành phố (Trong ảnh: Một góc Tân An nhìn từ trên cao)

1. Sau một ngày làm việc mệt nhọc, nếu như không có giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 như hiện nay, chị Nguyễn Thị Ngọc Hương sẽ dạo quanh công viên phường 2 và hít thở không khí mát mẻ từ dòng sông Vàm Cỏ Tây. Chị chia sẻ: “Gần đây, khi bờ kè và công viên này được xây dựng, tôi thấy khu này rất đẹp nên thường ra đây dạo chơi. Tôi hy vọng rằng, thời gian tới, thành phố tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại của công viên để người dân có điều kiện vui chơi, giải trí tốt hơn”.

Hiện công viên phường 2, giai đoạn 2, hoàn thành trên 95% công việc giải phóng mặt bằng; 100% hộ dân đồng tình di dời bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Hiện đã chi trả tiền bồi thường cho 96/99 trường hợp. UBND thành phố đang lập hồ sơ thiết kế để chỉnh trang, trồng cây xanh, tạo cảnh quan cho người dân vui chơi, giải trí tại khu vực này.

2. Giữa cái nắng gắt của những ngày hè, các công nhân Công ty Thới Bình vẫn miệt mài làm việc tại kè sông Bảo Định, đoạn từ cống Bảo Định đến cống kênh Vành Đai (đường Huỳnh Văn Nhứt).

Dự án kè sông Bảo Định (đoạn từ cống Bảo Định đến qua cống đầu kênh Vành đai), có tổng chiều dài trên 1.500m, tổng mức đầu tư hơn 836 tỉ đồng từ nguồn vốn tỉnh, thành phố và Trung ương hỗ trợ, thực hiện trong giai đoạn năm 2020-2025.

Công viên phường 2, giai đoạn 2,  hiện hoàn thành 95% giải phóng mặt bằng

Công viên phường 2, giai đoạn 2, hiện hoàn thành 95% giải phóng mặt bằng

Dự án được chia thành 2 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 1 xây dựng đoạn kè phía phường 3 và phường 7 (đường Huỳnh Văn Nhứt), với chiều dài toàn tuyến kè khoảng 800m, tổng mức đầu tư hơn 242 tỉ đồng. Giai đoạn 2 xây dựng đoạn kè phía phường 4 (đường Nguyễn Cửu Vân) có tổng mức đầu tư hơn 594 tỉ đồng.

UBND thành phố đã khởi công đoạn kè 500m thuộc giai đoạn 1, tổng chi phí thực hiện hơn 110 tỉ đồng. Đến nay, các hạng mục được triển khai theo kế hoạch (đoạn 500m). Đó là đóng cừ kiên cố mái kè, thi công phần công viên sau kè. Riêng phân đoạn còn lại đang triển khai theo lộ trình. 

Đáng chú ý là công trình này được sự ủng hộ, đồng thuận cao từ phía người dân. Đặc biệt, chùa Thiên Châu đồng ý hiến đất, hoa màu với giá trị gần 14,5 tỉ đồng cho Nhà nước để thi công, góp phần cho việc triển khai công trình đúng theo kế hoạch. Công trình sau khi hoàn thành góp phần chỉnh trang đô thị, chống sạt lở bờ sông Bảo Định, tạo trục cảnh quan xanh, sạch, đẹp dọc ven hai bờ sông Bảo Định, làm thay đổi “bộ mặt” đô thị của thành phố. 

3. Theo kế hoạch, công trình trọng điểm hệ thống thoát nước chống ngập trong khu vực nội thành bao gồm lắp đặt các van ngăn triều, nắp van, nâng cấp các cửa xả khu dân cư; xây dựng mới hệ thống thoát nước vỉa hè trên địa bàn thành phố với tổng chiều dài trên 9,3km, tổng mức đầu tư 137 tỉ đồng. Bước đầu đã xử lý hoàn thiện các hố ga dọc các tuyến đường; triển khai hệ thống van tự động ngăn triều kết hợp nạo vét, khơi thông dòng chảy chống ngập ứ, rác dẫn đến không tiêu, thoát nước kịp như thời gian trước.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Võ Hồng Thảo cho biết, nhìn chung, việc triển khai đối với công trình trọng điểm trên cơ bản bảo đảm đúng tiến độ. Các điểm ngập úng cục bộ thời gian dài như trước được xử lý, triều cường không còn ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân. Tuy nhiên, do việc nâng cao, chỉnh trang hạ tầng của thành phố trên nền tảng đầu tư cải tạo là chính nên còn những điểm chưa đồng bộ mà thời gian tới, thành phố sẽ tập trung hoàn thiện hơn.

Trong quá trình thực hiện, các công trình trọng điểm theo đánh giá chung vẫn còn khó khăn về nguồn vốn đầu tư. Dự kiến các công trình trên có giá trị đầu tư rất cao (chi phí giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản). Vì vậy, bên cạnh sự chủ động tìm nguồn để đầu tư hoàn thiện các công trình theo kế hoạch, trong điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn, thành phố rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ thêm từ các ngành.

Kè sông Bảo Định đoạn từ cống Bảo Định đến  cống kênh Vành Đai (500m) đang triển khai thực hiện

Kè sông Bảo Định đoạn từ cống Bảo Định đến cống kênh Vành Đai (500m) đang triển khai thực hiện

Theo Bí thư Thành ủy Tân An - Lê Công Đỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, đề ra 3 công trình trọng điểm. Thời gian qua, việc triển khai, thực hiện các công trình trọng điểm có sự tập trung, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến xã, phường, đặc biệt là sự đồng thuận, thống nhất cao của người dân đã góp phần đưa nội dung các công việc hoàn thành theo kế hoạch. Thời gian tới, thành phố tiếp tục tăng cường quán triệt, thông tin sâu, rộng đến người dân về mục đích, ý nghĩa của các công trình trọng điểm; tạo sự đồng thuận và thống nhất chung. Đồng thời, thành phố tập trung rà soát, cân đối nguồn vốn; kết hợp đề xuất, kiến nghị các ngành tỉnh xem xét hỗ trợ, bổ sung kịp thời khoản kinh phí để thành phố hoàn thành các công trình theo kế hoạch đã đề ra. Thường xuyên theo dõi tiến độ triển khai, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, góp phần để công trình sớm hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng. Từ đó giúp Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố trên hành trình đi lên đô thị loại I./.

"Việc đề ra các công trình trọng điểm xuất phát từ nguyện vọng, đề xuất chính đáng của cán bộ, nhân dân thành phố. Những công trình này khi hoàn thành sẽ tạo đột phá lớn về cảnh quan, mỹ quan (công viên phường 2); nâng cao kết cấu hạ tầng kết hợp chỉnh trang đô thị, chống sạt lở bờ sông (kè sông Bảo Định) và giải quyết các vấn đề ngập úng do triều cường, thoát nước cục bộ (hệ thống thoát nước chống ngập trong khu vực nội thành) mà trong quá trình quản lý, điều hành cho thấy có hạn chế, bất cập và phải đề ra giải pháp đầu tư, cải tạo, nâng chất.

Những công trình trên khi hoàn thành sẽ tạo nên tổng thể diện mạo đô thị thành phố khang trang, sạch đẹp; đáp ứng yêu cầu của các tiêu chí (hạ tầng, cảnh quan kiến trúc) đồng thời nâng cao đời sống tinh thần cho người dân trong toàn thành phố”.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Võ Hồng Thảo

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích