Tiếng Việt | English

04/06/2020 - 19:50

Trái cây nhiệt đới vào mùa

Nhiều người nhận xét, thời điểm này, các địa điểm bán trái cây có nhiều loại trái cây xứ nhiệt đới phục vụ người tiêu dùng. Do đa dạng các loại cũng như tập trung vào chính vụ nên đa phần trái cây đều có giá phải chăng và chất lượng tuyệt vời.

Dạo một vòng tại các chợ, địa điểm bán trái cây trên địa bàn TP.Tân An, hầu hết các nơi bán đều chất đầy ắp trái cây các loại: Sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, bòn bon, quýt, xoài, thanh long, bơ, mãng cầu,... Chị Thúy Ngân - tiểu thương bán trái cây trên đường Lê Văn Tao, phường 2, cho biết: Năm nào cũng vậy, khoảng tháng 6, tháng 7 là thời điểm các loại trái cây trồng tại miền Nam bắt đầu vào chính vụ thu hoạch nên nguồn cung dồi dào. Khác biệt các năm trước, năm nay, giá các loại trái cây về chợ, đến tay người dùng không quá đắt. Cụ thể, sầu riêng loại Ri6 chỉ ở mức 60.000-80.000 đồng/kg, bưởi da xanh 40.000-60.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc 40.000-50.000 đồng/kg, măng cụt 35.000-45.000 đồng/kg, bòn bon 35.000-55.000 đồng/kg, vải từ 35.000-45.000 đồng/kg, chôm chôm 10.000-20.000 đồng/kg,...

Trái cây về chợ rất nhiều và giá cả không quá đắt

Chị Thúy Ngân chia sẻ thêm, năm nay, trái cây vào vụ thu hoạch chính vụ nhưng người trồng gặp nhiều khó khăn về đầu ra, xuất khẩu ít hơn các năm trước do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Do vậy, giá cả về chợ, đến tay người dùng thấp hơn năm trước bình quân khoảng 10.000 đồng/kg. Nếu như các năm trước, giá bán đắt nên nhiều sạp lấy trái cây nhập khẩu về bán nhưng năm nay, nhiều sạp ngưng nhận trái cây nhập khẩu, tận dụng trái cây chính vụ để bán cho người dùng. Sức mua của các loại trái cây hiện rất tốt nhờ tâm lý của người dùng thích chọn trái cây vào chính mùa vụ để có giá rẻ hơn trái cây nghịch vụ.

Theo chị Minh Hiếu, ngụ phường 2, TP.Tân An, năm nào cũng vậy, mùa hè, các loại trái cây miền Nam, Bắc đều vào chính vụ nên giá cả không quá đắt, chất lượng. Đặc biệt hơn, năm nay, ảnh hưởng dịch Covid-19 nên trái cây về chợ nhiều hơn các năm trước, người mua cũng nhiều hơn. Thường ngày, chị Minh Hiếu bán thức ăn sáng và chiều tại nhà. Thời điểm này, trái cây vào chính vụ, sau khi hoàn tất công việc buôn bán, chị tranh thủ ghé chợ để chọn những loại trái cây mà gia đình thích như măng cụt, bòn bon, nhãn, chôm chôm để dùng. Trái cây ngoài việc có thể dùng tươi, nhiều loại có thể chế biến thành các món ăn hấp dẫn khác như kem, sinh tố và đều có giá trị dinh dưỡng cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Thời điểm này, trái cây vào chính vụ, trong đó có thanh long. Theo ông Trần Thanh Thế - nông dân xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, những ngày này, thanh long bị “đụng hàng” với các loại trái cây khác dẫn đến tình cảnh giá xuống thấp và chịu cảnh khó khăn về đầu ra. Hiện thanh long có chất lượng tốt chỉ bán ở mức 10.000-15.000 đồng/kg. Nếu nhà vườn bán dạng “sô”, không phân loại (loại bỏ những trái hư vỏ) chỉ có giá từ 3.000-5.000 đồng/kg. Với giá bán này, người trồng hầu như ít có lãi, thậm chí khó thu hồi vốn đầu tư./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết