Tiếng Việt | English

17/08/2016 - 14:20

Triều Tiên tố Tổng thống Hàn Quốc phá hỏng quan hệ liên Triều

Triều Tiên cho rằng, chính Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đưa mối quan hệ liên Triều rơi vào “thảm họa”.

Yonhap đưa tin, ngày 17/8, Triều Tiên đã lên án bài phát biểu mới nhất của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa, đồng thời cho rằng, chính bà Park là người khiến cho mối quan hệ liên Triều xấu đi.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: Reuters)
Trước đó, trong bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày giải phóng hôm 15/8, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi Triều Tiên ngay lập tức chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa trong khi lên tiếng bảo vệ kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên đất Hàn Quốc, gọi đây là một biện pháp “tự vệ” để bảo vệ đất nước trước các hành động khiêu khích “liều lĩnh” của Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng thúc ép Triều Tiên cải thiện tình hình nhân quyền và tuyên bố rằng, Bình Nhưỡng không được phớt lờ việc người dân Triều Tiên có quyền được hưởng những quyền con người cơ bản.

Yonhap dẫn lời người phát ngôn Ủy ban tái Thống nhất Hòa bình Triều Tiên cho biết, bài phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc đầy những nhận xét “thiếu thận trọng” hòng che đậy những gì mà Triều Tiên mô tả là “tội ác của bà Park” khi đẩy mối quan hệ liên Triều rơi vào “thảm họa”.

“Bà ấy (Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye) nên nhớ rằng, hành động được đưa ra trong sự tuyệt vọng hòng cứu vớt những sai lầm trước đó và sự đối đầu liều lĩnh sẽ chỉ mang lại kết cục đau thương, khiến bà ấy phải hứng chịu sự chỉ trích của tất cả người dân Hàn Quốc”, người phát ngôn Ủy ban tái Thống nhất Hòa bình Triều Tiên nói.

Quan hệ liên Triều xấu đi kể từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1/2016 và phóng tên lửa tầm xa một tháng sau đó. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng liên tục tiến hành các vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn thời gian qua.

Các nhà phân tích cho rằng, Triều Tiên hoàn toàn có thể có thêm các hành động khiêu khích trong bối cảnh cuộc tập trận quân sự thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào cuối tháng này./.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết