Tiếng Việt | English

12/10/2021 - 14:21

Trộm 8 con gà, lãnh án tù 3 năm rưỡi

Sáng 12/10, TAND huyện Cần Giờ, TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Minh Tâm (28 tuổi) về tội trộm cắp tài sản. Đây là phiên tòa đầu tiên tại TP.HCM mở lại sau thời gian giãn cách.

Bị cáo và lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp đều trang bị đồ bảo hộ khi đến tòa

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Minh Tâm (ngụ ấp Long Thạnh, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ) là người nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định. Để có tiền, Tâm đã nảy sinh ý định trộm cắp gà để bán.

Khoảng 1h ngày 28/1, Tâm đi xe đạp đến quán cà phê Hoàng An, thuộc khu vực tổ 3, ấp Long Thạnh, xã Long Hòa rồi trèo hàng rào vào bên trong trộm 8 con gà (2,7 - 3kg). 

Đến khoảng 5h cùng ngày, Tâm đi xe đạp ra đường Rừng Sác đón xe buýt đến xã Bình Khánh bán 8 con gà được 4 triệu đồng. Số tiền này Tâm mua ma túy và tiêu xài cá nhân hết 3,8 triệu đồng.

Nguyễn Minh Tâm tại phiên tòa

Ngày 31/1/2021, anh Nguyễn Duy Anh Chương nghi ngờ Tâm là người trộm cắp gà nên đến Công an xã Long Hòa trình báo vụ việc. Qua làm việc, Tâm đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp của mình, giao nộp 198.000 đồng còn lại sau khi bán gà.

Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cần Giờ kết luận 8 con gà trống có tổng trọng lượng 21,8kg, trị giá 2,18 triệu đồng, 5 túi đệm trị giá 100.000 đồng, tổng giá trị tài sản bị trộm cắp là 2,28 triệu đồng.

Tại tòa, Tâm nói mình làm hàu thuê, công việc không cố định, lương tháng khoảng 3 triệu đồng. Cha Tâm cũng đi làm hàu thuê, mẹ Tâm làm nghề bắt ốc, bị cáo có em gái đang đi học. Số tiền bị cáo kiếm được không đủ để tiêu xài nên mới nảy sinh ý định trộm cắp.

HĐXX cho rằng Tâm có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản, đã bị áp dụng tình tiết tăng nặng tái phạm, chưa được xóa án tích nhưng tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội do cố ý. Lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Hành vi của Nguyễn Minh Tâm là nguy hiểm nên cần xử lý nghiêm minh nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội. 

Tuy nhiên, Tâm phạm tội gây thiệt hại không lớn, quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tâm 3 năm 6 tháng tù.

Bị cáo nhiễm HIV nhưng âm tính COVID-19

Theo ông Phù Quốc Tuấn - chánh án TAND huyện Cần Giờ, để chuẩn bị công tác xét xử trở lại, hầu hết các bị cáo bị tạm giam đều đã được tiêm 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19.

Riêng bị cáo Nguyễn Minh Tâm do bị HIV nên không tiêm vắc xin, tuy nhiên trước khi đưa ra xét xử, bị cáo này thường xuyên được xét nghiệm có kết quả âm tính.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết