Tiếng Việt | English

13/05/2021 - 09:30

Cảnh giác với tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản

Là địa bàn giáp TP.HCM, cửa ngõ miền Tây Nam bộ, có nhiều khu, cụm công nghiệp và thu hút nhiều người lao động đến làm việc. Cùng với sự phát triển KT-XH là phát sinh những mặt trái, trong đó, hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội xảy ra khá phức tạp. Nổi lên trong các loại tội phạm có tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản.

Vũ khí nóng tịch thu từ băng nhóm trộm, cướp

Vũ khí nóng tịch thu từ băng nhóm trộm, cướp

Sơ hở, mất cảnh giác rất dễ bị trộm, cướp

Thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh gần đây không mới nhưng người dân cần hết sức cảnh giác, đề phòng. Các vụ cướp, cướp giật tài sản, phần lớn kẻ xấu lợi dụng sự sơ hở của nạn nhân hoặc đường vắng, trời tối để đe dọa, uy hiếp, ra tay thực hiện hành vi phạm tội. Đối tượng mà bọn tội phạm nhắm đến thường là phụ nữ, người lớn tuổi mang theo giỏ xách, đeo nữ trang, điện thoại di động,...

Trong khi đó, tội phạm trộm cắp tài sản vẫn diễn ra ở nhiều nơi từ thành thị đến nông thôn. Thông thường, trộm cắp tài sản chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu tội phạm xâm phạm trật tự xã hội. Có những vụ việc các đối tượng lợi dụng sơ hở của người dân rồi lấy cắp tài sản, cũng có nhiều vụ chúng lân la, do thám các địa bàn, mục tiêu, quy luật sinh hoạt của chủ nhà rồi lên phương án hành động. Khi có cơ hội, chúng dùng đoản, kềm cộng lực để cắt khóa, hàng rào, lẻn vào trong lấy tài sản có giá trị mà không kể ngày hay đêm.

Qua phân tích cho thấy, mục tiêu mà trộm hướng đến không loại trừ nhà dân, công ty hay các cơ quan nhà nước. Tài sản bị trộm không chỉ là xe máy, tiền, vàng, điện thoại mà đủ thứ khác từ máy móc, gia súc, vật liệu xây dựng,... miễn là bán được tiền. Có nhiều vụ trộm, cướp chỉ có một đối tượng gây án nhưng có những vụ là cả băng nhóm trộm chuyên nghiệp, hoạt động liên vùng, liên tỉnh và rất manh động.

Thông tin từ Công an tỉnh, đối với trộm cắp tài sản, năm 2018 xảy ra 276 vụ, năm 2019 là 265 vụ và năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 336 vụ. Qua phân tích, năm 2020, trộm cắp tài sản chiếm gần 57% trong cơ cấu tội phạm xâm phạm trật tự xã hội; trong khi đó, cướp giật tài sản năm 2018 xảy ra 14 vụ, năm 2019 là 17 vụ và năm 2020 là 35 vụ.

Liều lĩnh, manh động

Thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản rất liều lĩnh, manh động, xảo quyệt. Có những vụ việc, các đối tượng dàn cảnh để gây án, cũng có nhiều vụ các đối tượng sử hung khí uy hiếp nạn nhân hoặc chống trả khi bị truy đuổi nhằm thoát thân.

Không chỉ hoạt động vào đêm khuya, rạng sáng mà bọn trộm cắp, cướp giật tài sản còn gây án cả ban ngày. Có những vụ cướp, trộm có sự tham gia của cả băng nhóm chuyên nghiệp, đã gây án ở nhiều tỉnh, thành. Thực tế, những năm qua, công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã bắt được những băng nhóm trộm, cướp hoạt động liên tỉnh và trang bị vũ khí nóng tấn công người khác để lấy tài sản hoặc chống trả lực lượng chức năng khi bị truy đuổi, trong đó có nhiều đối tượng độ tuổi vị thành niên.

Công an lấy lời khai một đối tượng trộm

Công an lấy lời khai một đối tượng trộm

Không chỉ xảy ra ở những địa bàn đô thị, hiện các đối tượng, băng nhóm chuyên nghiệp còn mò về các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa để hoạt động, ẩn náu. Các đối tượng trộm, cướp có kế hoạch rất bài bản, thậm chí còn ngụy trang để người dân mất cảnh giác. Thực tế, có những nơi đã phát hiện những đối tượng cố tình trau chuốt bề ngoài hoặc mặc quần áo giả danh nhân viên ngành điện, thợ sửa nước, nhân viên dịch vụ, bán hàng rồi vào nhà dân như kiểu đang đi liên hệ công tác. Khi phát hiện chủ nhà mất cảnh giác hoặc không có trong nhà thì lục lọi, lấy cắp tài sản,...

Theo Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, để chủ động phòng ngừa, kiềm chế sự gia tăng tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản nói riêng, thời gian qua, lực lượng công an trong tỉnh tăng cường công tác nắm tình hình, địa bàn, tuyến, lĩnh vực, đối tượng. Đặc biệt là chú trọng tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình tại những địa bàn trọng điểm để phòng, chống tội phạm. Mặt khác, đẩy mạnh công tác phối hợp công an địa bàn giáp ranh để thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến ổ nhóm, đối tượng có biểu hiện nghi trộm cắp, cướp, cướp giật, tiêu thụ tài sản trên địa bàn để tiến hành điều tra, xử lý kịp thời./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết