Tiếng Việt | English

23/03/2021 - 12:55

Trồng mồng tơi lấy hạt - hướng đi mới giúp nông dân tăng thu nhập

Nông dân xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An mạnh dạn chuyển đổi trồng cây mồng tơi lấy hạt, một số đã bắt đầu thu hoạch, năng suất và giá cả ổn định, mở ra hướng đi mới giúp nông dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh trồng một số cây rau màu khác, ông Võ Văn O, ngụ xã Hưng Điền, mạnh dạn đầu tư thuê 3 công đất để trồng mồng tơi lấy hạt.

Theo ông O, mồng tơi là loại rau dễ trồng, mau phát triển. Khi gieo hạt lên khoảng 10cm, nhổ đem trồng khoảng cách 20cm. Đến khi cây phát triển cao thì cắm cọc giăng giàn như trồng bầu, bí. Sau hơn 3 tháng gieo trồng, mồng tơi bắt đầu cho thu hoạch đợt đầu tiên, chỉ cần xuống giống một lần là có thể thu hoạch quanh năm.

Hiện 3 công mồng tơi của gia đình ông đã cho thu hoạch đợt đầu tiên với hơn 350kg (hạt khô), giá bán hiện tại trên thị trường 110.000 đồng/kg. Với năng suất và giá bán hiện tại, đợt thu hoạch này, ông đã thu hồi vốn (giống, phân bón, thuốc, giàn,...) ban đầu.

Hiện giá hạt mồng tơi dao động từ 110.000 - 120.000 đồng/kg

Cùng ở xã Hưng Điền, bà Lê Thị Như chuyển 2,5 công đất gò cao làm lúa kém hiệu quả sang trồng mồng tơi lấy hạt. Theo bà Như, đối với mồng tơi lấy hạt, chi phí đầu tư thấp (giàn, giống, phân, thuốc,... khoảng 20 triệu đồng/công), phù hợp với các hộ nông dân ít đất sản xuất nhưng phải tốn công chăm sóc, tưới nước, bón phân, xịt thuốc thường xuyên, đặc biệt là phải có nhân công lúc thu hoạch. Nếu muốn cho trái nhiều thì khâu làm đất cực kỳ quan trọng, đất phải tơi xốp, lên liếp, có rãnh thoát nước để chống ngập úng làm chết cây con; hơn nữa, trồng cần phủ bạt trên liếp tạo độ ẩm cho cây, từ đó hạn chế việc tưới. Sau hơn 3 tháng gieo trồng, hiện tại 2,5 công mồng tơi của bà cho thu hoạch đợt đầu tiên, với năng suất và giá bán hiện tại đã thu lợi nhuận.

Theo những hộ trồng mồng tơi, nếu trời nắng tốt, hạt mồng tơi tươi chỉ cần phơi khoảng 4-6 ngày là có thể bán cho thương lái. Bình quân khoảng 6-8kg mồng tơi tươi sẽ được 1kg khô. Khoảng 15 ngày sau đợt thu hoạch đầu tiên, sẽ thu hoạch những đợt kế tiếp, cứ thế, thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 1 năm.

Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Võ Hữu Tài cho biết: Thời gian qua, việc chuyển đổi cây trồng được địa phương quan tâm, nhiều loại cây trồng được người dân đưa vào sản xuất như mè, bắp, dưa hấu,... Riêng mô hình trồng mồng tơi lấy hạt ở địa phương phát triển theo hình thức tự phát, nhỏ, lẻ. Hiện trên địa bàn xã có khoảng 1,5ha trồng cây này, hầu hết người dân trồng theo kinh nghiệm hay tự học hỏi, chưa có hợp đồng liên kết với các đại lý thu mua nên còn phụ thuộc vào giá cả lên xuống của thị trường.

Trồng mồng tơi lấy hạt là mô hình mới bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, mở ra hướng đi mới giúp nông dân tăng hiệu quả kinh tế, nhất là trong điều kiện sản xuất khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, nông dân cần tìm hiểu thị trường và liên kết chặt chẽ với cơ sở thu mua, tránh tình trạng ép giá hoặc cung vượt cầu. Bên cạnh đó, địa phương cần có quy hoạch, kế hoạch sản xuất phù hợp, tránh điệp khúc "trúng mùa, rớt giá" như những cây trồng khác trong thời gian qua./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích