Tiếng Việt | English

18/12/2020 - 09:54

Tăng thu nhập từ rau má đồng

Thời gian qua, một số nông dân xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa mạnh dạn chuyển đổi từ cây lúa và cây chanh sang trồng rau má. Việc chuyển đổi này đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho nông dân.

Nông dân thu hoạch rau má

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Khánh Tây - Lê Anh Tuấn cho biết: Hiện nay, một số hộ dân tại ấp Bùng Binh, xã Hòa Khánh Tây đã chuyển sang trồng rau má với diện tích hơn 2ha. Nhìn chung, rau má đang phát triển tốt và cho hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình ông Phan Út Em, ngụ ấp Bùng Binh, đang trồng 0,3ha rau má. Ông Út Em cho biết, rau má chăm sóc không khó, mỗi ngày tưới nước 2 lần, gia đình ông sử dụng hệ thống phun tưới tự động nên chủ động và ít tốn thời gian trong khâu này. Tuy nhiên, người trồng phải thường xuyên xử lý cỏ và sâu, bệnh. Giống cây trồng này dễ mắc các bệnh như vàng lá chân, sâu, đen bụi rễ, chạy dây, rầy nâu,...

Ông Út Em cho biết thêm, sau hơn 2,5 tháng trồng thì đã có thể thu hoạch, trung bình người dân có thể thu hoạch từ 3-6 đợt tùy cách chăm sóc. Năng suất thu hoạch đợt sau luôn cao hơn đợt trước từ 40-50%. Hiện ruộng rau má nhà ông đã thu hoạch được 3 đợt. Ông Út Em nói: “Trước mắt, tôi thấy mô hình trồng rau má có hiệu quả. Chỉ sau 3 đợt thu hoạch, tôi đã hoàn vốn và có lãi tương đối. Với cách chăm sóc của gia đình, tôi nghĩ ruộng rau má có thể tiếp tục thu hoạch được từ 2-3 đợt nữa”.

Giá hạt giống rau má khá cao, khoảng 2,5 triệu đồng/kg, cứ 0,1ha thì người dân phải gieo từ 2-3kg hạt giống. Hiện hầu hết các hộ trồng rau má tại đây đều nhập giống tại huyện Đức Huệ. Nguồn rau má xuất bán chủ yếu cũng do thương lái từ huyện Đức Huệ qua thu mua. Giá bán rau má dao động từ 18.000-25.000 đồng/kg nên bảo đảm cho người trồng có nguồn thu nhập ổn định.

Bà Nguyễn Thị Huệ, ngụ ấp Bùng Binh, chia sẻ: “Đầu năm nay tôi mới bắt đầu chuyển sang trồng rau má. Ban đầu, gia đình tôi chỉ trồng 0,1ha nhưng dần thấy được hiệu quả kinh tế nên mở rộng diện tích lên 0,9ha. Sau 5 tháng trồng, tôi thu hoạch và lãi được hơn 170 triệu đồng. Gia đình tôi đang cho nước vào ruộng để chuẩn bị cho đợt rau má mới”.

Được biết, rau má có thể xuống giống trồng một lần và thu hoạch trong thời gian 3 năm. Ruộng rau má sau khi đã thu hoạch xong, chỉ cần xả nước vào ngập ruộng trong khoảng thời gian 14 ngày, hạt rau má sẽ nổi trên mặt nước, nông dân có thể thu hoạch thêm được hạt giống rau má. Đồng thời, khi xả nước ra, không cần gieo lại hạt giống, người trồng chỉ cần xử lý cỏ và chăm sóc, có thể tiếp tục thu hoạch cho mùa vụ sau.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Tây - Trần Thị Kim Khanh cho biết: “Thời gian qua, mô hình trồng rau má ở xã bước đầu đạt hiệu quả khá tốt, so với lúa, nguồn lãi cao gấp 5-7 lần. Thời gian tới, UBND xã tiếp tục khuyến khích người dân nhân rộng diện tích gieo trồng để tăng thu nhập, nâng cao đời sống”./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết