Tiếng Việt | English

06/07/2020 - 15:04

Trump nói 99% ca Covid-19 “hoàn toàn vô hại”, quan chức Mỹ phản đối

Sau khi đưa ra nhận định “99% ca Covid-19 là vô hại”, ông Trump đã vấp phải ý kiến trái chiều từ các quan chức Mỹ tại các điểm nóng dịch bệnh hiện nay.

Ủy viên Hiệp hội Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) Stephen Hahn hôm 5/7 đã từ chối đưa ra bằng chứng ủng hộ đánh giá của Tổng thống Donald Trump rằng, 99% ca mắc Covid-19 là "hoàn toàn vô hại", trong khi các thị trưởng ở nhiều khu vực của nước Mỹ chứng kiến số ca mắc Covid-19 gia tăng đã chỉ trích nhận định không có căn cứ trên của nhà lãnh đạo Mỹ.

Ủy viên Hiệp hội Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) Stephen Hahn. Ảnh: AP

"Hiện nay chúng ta đã xét nghiệm cho gần 40 triệu người. Bằng cách làm như vậy, chúng tôi thấy rằng 99% ca mắc Covid-19 là hoàn toàn vô hại", Tổng thống Trump tuyên bố hôm 4/7 trong một bài phát biểu ở Nhà Trắng trong sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc Khánh Mỹ.

Tổng thống Trump có lẽ muốn nhắc tới số liệu thống kê trong tuần này của Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) về tỷ lệ cứ 100.000 người mắc Covid-19 thì có 102,5 người phải đưa tới bệnh viện. Tuy nhiên, các tác động lâu dài về sức khỏe của những người mắc Covid-19, cũng như tỷ lệ tử vong tiếp tục tăng lên vì nhiều lý do hiện vẫn chưa rõ. Mỹ hiện ghi nhận gần 3 triệu ca mắc Covid-19 và 132.569 ca tử vong vì dịch bệnh này.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với ABC, khi được hỏi liệu nhận định của Tổng thống Trump có chính xác hay không, ông Hahn đã tránh trả lời trực tiếp bằng cách đưa ra nhận định: "Hãy nói về vị trí của chúng ta hiện nay. Chúng ta đang chứng kiến số ca mắc tăng lên ở khu vực Vành đai Mặt trời. Chúng tôi chắc chắn rất lo ngại về việc này. Chúng tôi đã cử các đội ngũ nhân viên hỗ trợ tới các bang này để chăm sóc các bệnh nhân mắc Covid-19".    

Đối với câu hỏi liệu có bao nhiêu ca Covid-19 là vô hại, ông Haln đánh giá: "Đây là một đại dịch lây lan vô cùng nhanh chóng. Bất kỳ ca tử vong nào, bất kỳ ca mắc nào đều là một bi kịch. Chúng tôi muốn làm mọi thứ có thể để ngăn chặn điều này".

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn khác với CNN, ủy viên FDA cho hay: 'Tôi không đánh gia ai đúng ai sai. Chúng ta đang chứng kiến các ca mắc Covid-19 gia tăng. Chúng ta phải làm điều gì đó để ngăn chặn làn sóng này".

Ông Haln cũng hối thúc người Mỹ nên tuân thủ các hướng dẫn của CDC và thực hiện các quy định mà chính quyền các bang đưa ra.

Trong khi đó, các thị trưởng của các cộng đồng ở phía Nam nước Mỹ, những nơi đang chứng kiến số ca mắc Covid-19 mới gia tăng đã phản đối mạnh mẽ nhận định của Tổng thống Trump.

"Không, đó không phải là tình huống hiện nay. Cách đây 1 tháng, cứ 10 người xét nghiệm thì có 1 người dương tính. Hiện nay, cứ 4 người xét nghiệm thì có 1 người mắc bệnh. Số người mắc bệnh và được đưa tới bệnh viện đã tăng lên theo cấp số nhân. Số bệnh nhân trong các phòng chăm sóc tích cực cũng tăng lên theo cấp số nhân", Thị trưởng Houston Sylvester Turner nhận định trong một cuộc trả lời phỏng vấn với CBS.

Thị trưởng Austin, bang Texas là Steve Adler thì bình luận với CNN rằng: "Điều này khiến tôi giận dữ. Các bạn biết đấy, tôi hiểu ông ấy có một công việc khó khăn nhưng thật nguy hiểm khi không gửi một thông điệp rõ ràng tới người Mỹ, tới những người dân trong thị trấn của tôi".

Thị trưởng hạt Miami-Dade Miami-Dade cũng đánh giá với CBS rằng virus SARS-CoV-2 "không hề vô hại. Hoàn toàn không. Nếu nó vô hại thì chúng tôi đã không phải thực hiện các biện pháp như hiện nay tại Miami-Dade".

Mỹ đã tiến hành hơn 4 triệu xét nghiệm trong tuần qua, nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trước đó nhưng sự gia tăng khả năng xét nghiệm đã bị lu mờ trước số ca mắc mới tăng kỷ lục khi các bang mở cửa trở lại. Đây là thực tế đang diễn ra tại các bang như Arizona, California, Florida và Texas.

Trong bài phát biểu hôm 4/6, ông Trump đã đi ngược lại nhận định của các chuyên gia y tế công cộng khi dự đoán rằng Mỹ sẽ "có liệu pháp chữa trị hoặc vaccine trước cuối năm nay". Dù vậy, ngày 5/7, ông Hahn đã phải thừa nhận rằng ông không thể khẳng định cụ thể khi nào sẽ có vaccine ngừa Covid-19.

"Đúng là chúng ta đang chứng tiến tốc độ chưa từng có tiền lệ trong việc phát triển vaccine. Nhưng với vai trò của FDA, lời cam kết trang nghiêm của chúng tôi với người dân Mỹ là chúng tôi sẽ đưa ra quyết định từ dữ liệu và khoa học về vaccine dựa trên tính an toàn cũng như hiệu quả của loại vaccine đó"./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết