Tiếng Việt | English

24/06/2016 - 14:39

Trưng cầu dân ý Brexit: người dân Anh “vẫy tay từ biệt” EU

Với tỷ lệ 51,9% cử tri ủng hộ và 48,1% phản đối Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6, người Anh ngày 24/6 đã chọn rời khỏi Liên minh châu Âu.

Theo BBC, có 72,1% trong tổng số hơn 46,5 triệu cử tri đăng ký đã tham gia bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý lịch sử này. Đây là con số cao kỷ lục từ trước đến nay tại Anh.

Người dân Anh "vẫy tay từ biệt" EU. Ảnh Guardian
Đáng chú ý, 15.188.406 cử tri Anh ủng hộ việc rời khỏi EU cao hơn 1 triệu so với số cử tri phản đối việc này. Con số này ở xứ Wales tương ứng là 772.347 và 854.572.

Ngược lại, tại Bắc Ireland, số cử tri ủng hộ việc rời khỏi EU là 349.442 trong khi số ủng hộ việc ở lại là 440.437. Con số này tại Scotland tương ứng là 1.018.322 và 1.661.191.

Việc Anh bỏ phiếu rời khỏi EU sẽ kéo theo những câu hỏi “không thể tránh khỏi” về việc liệu Scotland có tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý tương tự để được ở lại EU hay không.
Ngoài ra, với việc đa số người dân Bắc Ireland ủng hộ việc ở lại EU giống như Scotland, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ hoài nghi về “biên giới tương lai” giữa Bắc Ireland và Ireland.

Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier đã mô tả việc người dân Anh quyết định rời khỏi EU là “một ngày buồn đối với châu Âu và Anh”.

Trong khi đó, Lãnh đạo Đảng cực hữu Mặt trận Quốc Pháp Marine Le Pen đã lên tiếng hoan nghênh kết quả cuộc trưng cầu dân ý Brexit và bày tỏ muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tương tự tại Pháp.

Kết quả chính thức cuộc trưng cầu dân ý tại Anh. Số cử tri bỏ phiếu chấp thuận để Anh rời khỏi EU (màu xanh) đã chạm ngưỡng cần thiết. Ảnh BBC
Tại Anh, ông Nigel Evans, người ủng hộ việc Anh rời khỏi EU cho rằng, kết quả ngày hôm nay được coi là “khoảnh khắc Bức tường Berlin sụp đổ” lần thứ 2. Ông Evans nhấn mạnh: “Mọi người sẽ luôn nhớ đến thời khắc này khi kết quả cuối cùng được đưa ra. Người dân Anh luôn tin tưởng vào đất nước và muốn tự quyết định vận mệnh của mình”.

Tuy nhiên, ông Evans nhấn mạnh, ông vẫn ủng hộ việc Thủ tướng Anh tại vị: “Tôi hy vọng rằng ông ấy sẽ ở lại để chúng ta có thể tập trung vào những gì cần thiết giúp Anh trở thành quốc gia độc lập và thịnh vượng”.

Dự kiến, Thủ tướng Anh David Cameron sẽ có bài phát biểu quan trọng sau khi kết quả của cuộc trưng cầu dân ý được đưa ra./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết