Tiếng Việt | English

07/08/2015 - 14:13

Trung Quốc căng mình đối phó với siêu bão Soudelor

Siêu bão Soudelor dự báo sẽ đổ bộ vào Đài Loan vào chiều tối 7/8 và đến ngày 8/8 sẽ đổ bộ vào các tỉnh miền Đông Trung Quốc.

Để chủ động đối phó với siêu bão, chính quyền Đài Loan đã đình chỉ hàng loạt chuyến tàu và di chuyển khẩn cấp hơn 2600 dân ra khỏi vùng nguy hiểm, trong khi Trung Quốc khởi động báo động khẩn cấp cấp 3 để đối phó với cơn bão.

Mưa lớn ở thành phố Đải Bắc, Đài Loan vào ngày 6/8. (ảnh: EPA)

Theo Cơ quan khí tượng Trung ương Trung Quốc, siêu bão Soudelor - Trung Quốc gọi là cơn bão số 13 có sức gió mạnh nhất lên tới 209 km/h dự báo sẽ đổ bộ vào Đài Loan vào chiều tối nay và đổ bộ vào các tỉnh miền Đông Trung Quốc vào ngày mai. Dự báo khi vào đất liền, sức gió sẽ còn mạnh hơn, tạo ra những đợt sóng cao từ 8m đến 10m.

Để đối phó với siêu bão Soudelor, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã ra chỉ thị yêu cầu các địa phương liên quan và cơ quan chức năng triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa tổn thất về tài sản, bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân.

Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc khởi động cảnh báo cấp 2 đối phó với sóng lớn và triều cường, trong khi Cơ quan phòng chống thiên tai Quốc gia Trung Quốc phát đi cảnh báo cấp 3 đối phó với bão, cử 7 đoàn công tác đến các tỉnh miền Đông Trung Quốc để chỉ đạo công tác chống bão.

Hình ảnh vệ tinh siêu bão mạnh nhất năm 2015 Soudelor. (Ảnh: Washington Post)

Do ảnh hưởng của bão, hàng loạt các chuyến bay đi và đến các tỉnh miền Đông Trung Quốc sẽ thay đổi lịch trình, trong hai ngày 8 và 9/8, tất cả các chuyến bay từ Bắc Kinh đến thành phố Phúc Châu của tỉnh Phúc Kiến sẽ ngừng hoạt động.

Còn tại Đài Loan, Cơ quan khí tượng Đài Loan dự báo bão Soudelor sẽ tàn phá mạnh nhất trong khoảng thời gian từ tối 7/8 đến rạng sáng 8/8, dự báo sức gió sẽ còn mạnh lên khi đổ bộ đến Đài Loan.

Để chủ động đối phó, Chính quyền Đài Loan đã huy động hơn 32.000 binh sĩ sẵn sàng công tác cứu hộ; yêu cầu tất cả các cơ quan phải tiến hành các biện pháp phòng ngừa, chủ động ứng phó với các tình huống khẩn cấp như sóng lớn, sạt lở đất cũng như chú ý an toàn cho các công trình xây dựng.

Từ chiều 6/8, hơn 2.600 hộ dân tại 3 điểm đảo xa bờ đã buộc phải sơ tán vào nơi trú ẩn an toàn, các dịch vụ chở hàng và chở khách giữa các hòn đảo đã phải đình chỉ./.

Hà Thắng, Lê Bảo/VOV- Bắc Kinh 

Chia sẻ bài viết