Tiếng Việt | English

28/06/2021 - 14:31

Trung Quốc công bố âm thanh và những thước phim ấn tượng trên sao Hỏa 

Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) đã công bố một số đoạn băng từ tàu vũ trụ Tianwen-1 trên sao Hỏa, cho thấy robot tự hành Zhurong hạ cánh và các hoạt động của nó trên bề mặt hành tinh.

Video đầu tiên ghi lại cuộc hạ cánh của tàu thăm dò Zhurong từ khi mở dù cho tới khi chạm xuống đồng bằng Utopia ở bán cầu bắc của sao Hỏa ngày 15/5. Video thứ hai là một đoạn băng chỉ có 2 màu đen trắng với những hình ảnh trên bề mặt hành tinh và những âm thanh đầu tiên trên sao Hỏa do Zhurong ghi lại. Một đoạn băng khác đã được quay, sử dụng một camera không dây, cho phép CNSA nhận được những hình ảnh độc đáo khi robot tự hành Zhurong di chuyển một cách từ từ qua đồng bằng Utopia dưới góc nhìn của người thứ ba.

 

Những đoạn video trên đã được gửi về Trái Đất qua vệ tinh của Tianwen-1 quay quanh quỹ đạo sao Hỏa như một phần của sứ mệnh khám phá Hành tinh Đỏ.

Cơ quan vũ trụ Trung Quốc công bố những đoạn video trên nhằm đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, dự kiến tổ chức vào ngày 1/7 tới.

Kể từ khi hạ cánh, robot tự hành Zhurong đã làm việc trên Hành tinh Đỏ trong 42 ngày sao Hỏa và di chuyển được tổng cộng 236 mét.

Các nhà khoa học Trung Quốc dự kiến robot tự hành này sẽ tiếp tục di chuyển và thu thập dữ liệu trong ít nhất 90 ngày./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết