Tiếng Việt | English

01/02/2021 - 21:08

Trung Quốc kêu gọi các bên ở Myanmar giải quyết ổn thỏa bất đồng

Là quốc gia láng giềng của Myanmar, Trung Quốc hôm nay (1/2) đã kêu gọi quốc gia này giải quyết bất đồng trong khuôn khổ pháp luật.

Trong tuyên bố mới nhất vừa đưa ra chiều 1/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định, Bắc Kinh có "để ý tới vụ việc xảy ra ở Myanmar và đang tìm hiểu kỹ hơn tình hình”.

Ông nhấn mạnh, là láng giềng thân thiện với Myanmar, Trung Quốc hy vọng các bên “giải quyết ổn thỏa bất đồng trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật, gìn giữ sự ổn định chính trị và xã hội”.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân.

Tuyên bố của Bắc Kinh được đưa ra sau khi sáng cùng ngày quân đội Myanmar bắt Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và một số lãnh đạo cấp cao trong đảng cầm quyền, đồng thời tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong một năm để điều hành đất nước. Hàng loạt các quốc gia đã bày tỏ “quan ngại” trước động thái mới này ở Myamar.

Trước đó, hồi giữa tháng 1/2021, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vừa có chuyến thăm chính thức tới Myanmar và gặp gỡ hàng loạt các quan chức quan trọng của nước này, gồm Tổng thống Win Myint và Cố vấn Nhà nước kiêm Ngoại trưởng Aung San Suu Kyi... Tại các cuộc gặp này, ông Vương Nghị từng khẳng định, với tư cách là ngoại trưởng nước ngoài đầu tiên thăm Myanmar sau bầu cử, Trung Quốc hy vọng chính phủ nước này thành lập một cách suôn sẻ.

Được biết, năm 2021, Myanmar sẽ đảm nhận vai trò điều phối viên quan hệ đối tác đối thoại ASEAN-Trung Quốc, quốc gia đồng chủ tịch hợp tác Mekong-Lan Thương và cũng là một trong hai nước chủ tịch trong đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết