Tiếng Việt | English

18/02/2016 - 16:46

Trung Quốc lên tiếng xác nhận đã đưa vũ khí ra Hoàng Sa

Ảnh vệ tinh cho thấy trước và sau khi Trung Quốc đưa tên lửa ra Hoàng Sa (Nguồn: CNN)

Hôm 18/2, Trung Quốc đã xác nhận việc đưa vũ khí ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở Biển Đông, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam cũng như luật pháp quốc tế.

Tuyên bố được đưa ra khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chỉ trích Bắc Kinh vì đã tiến hành "quân sự hóa" khu vực có tầm quan trọng chiến lược này.

Tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này "đã triển khai vũ khí trên đảo (Phú Lâm) trong một thời gian dài". Tuy nhiên tờ báo không nói rõ trên đảo có những vũ khí gì.

Tờ báo cũng tìm cách giảm bớt tầm vóc của sự kiện, cho rằng một số tin tức xuất hiện gần đây trên báo chí phương Tây vẫn giữ "giọng điệu cũ" về "mối đe dọa Trung Quốc".

Trước đó, cả Mỹ và hòn đảo Đài Loan đều nói rằng Trung Quốc đã đưa tên lửa đất đối không tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trang Fox News thì cho biết các hệ thống vũ khí này được vận chuyển tới đảo vào tuần trước.

Căng thẳng trên biển Đông đã tăng lên suốt vài tháng trở lại đây, kể từ khi Trung Quốc tiến hành xây trái phép một số đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Washington cho rằng hành động của Bắc Kinh đe dọa quyền tự do đi lại trong khu vực quan trọng này nên đã điều tàu chiến tới gần các đảo nhân tạo. Hành động của Mỹ khiến một số chuyên gia lo ngại tình hình sẽ leo thang vượt tầm kiểm soát./. 

Linh Vũ/Vietnam+

Chia sẻ bài viết