Tiếng Việt | English

23/07/2015 - 19:04

Trung Quốc tập trận ở biển Đông là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam

Nhiều vấn đề nóng như hành khách Việt (đa số là nữ) bị nhà chức trách Singapore từ chối cho nhập cảnh, tình hình sức khỏe của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh... sẽ được trả lời trong cuộc họp báo chiều nay.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình - Ảnh: Quỳnh Trung

Chiều 23-7, Bộ Ngoại giao tổ chức buổi họp báo thường kỳ. Tại sự kiện này, Người Phát ngôn Lê Hải Bình trả lời nhiều vấn đề thời sự nóng bóng gần đây, bao gồm vụ nhiều người hành khách Việt Nam (đa số là nữ) bị nhà chức trách Singapore từ chối cho nhập cảnh, thông tin về tình hình sức khỏe của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh...

Tuổi Trẻ: Đề nghị Bộ Ngoại giao cho biết tính xác thực của bản tin DPA đăng về Bộ trưởng Phùng Quang Thanh?

VietNamnet: Đề nghị Bộ Ngoại giao xác nhận thông tin Bộ trưởng Phùng Quang Thanh sắp về nước? Bộ trưởng sẽ về hôm nào?

Ông Lê Hải Bình: Việt Nam đã yêu cầu hãng tin DPA cải chính thông tin sai sự thật về Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Và như quý vị đã biết hãng tin DPA đã đăng tin trở lại về vấn đề này. Ngay sau khi có những thông tin sai lệch nói trên, đại diện các cơ quan Việt Nam đã lên tiếng và những thông tin từ các cơ quan liên quan của Việt Nam là những thông tin chính xác.

Tuổi Trẻ: Nhiều hành khách Việt Nam (đa số là khách nữ) bị nhà chức trách Singapore từ chối nhập cảnh khi đi máy bay của các hãng hàng không Việt Nam đến nước này. Bộ Ngoại giao đã gửi công hàm cho phía Singapore chưa và phản ứng của Việt Nam như thế nào?

Thanh Niên: Singapore không cho nhiều phụ nữ Việt Nam nhập cảnh vào nước này. Tình trạng này xảy ra đã lâu? Phía Việt Nam phản ứng như thế nào? Và phản hồi của Singapore ra sao?

Ông Lê Hải Bình: Đây là vấn đề xảy ra từ lâu. Bộ Ngoại giao đã trao đổi với Singapore về vấn đề này. Theo Đại sứ quán VN, phía Singapore chưa có thông báo chính thức nào. Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Việt Nam ở Singapore xác minh những thông tin liên quan, làm việc cụ thể với phía Singapore, bảo đảm các quyền hợp pháp và lợi ích của các công dân Việt Nam phù hợp với các thỏa thuận song phương với Singapore cũng như những thỏa thuận trong ASEAN.

Tuổi Trẻ: Đảng cứu quốc CPC CNRP tuyên bố sẽ biểu tình ở vị trí cột mốc biên giới khác với Việt Nam. Có thông tin ngày 26-7, nhóm này sẽ tiếp tục biểu tình. Đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam?

Ông Lê Hải Bình: Việt Nam và Campuchia đã ký kết một số thỏa thuận liên lạc liên quan đến phân định biên giới. Các hoạt động gây rối của một số người Campuchia không phù hợp với thỏa thuận song phương giữa hai nước. Trong thời gian qua các cơ quan chức năng của Campuchia đã tích cực phối hợp, kiểm soát tốt tình hình, không để ảnh hưởng đến quan hệ hai nước. Đồng thời hai bên cũng nhất trí thúc đẩy việc phân cột mốc biên giới.

Tuổi Trẻ: Đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Cục hải sự Trung Quốc ra thông báo HN0030 cho biết Bắc Kinh sẽ tiến hành tập trận ở Biển Đông từ ngày 20 đến 31-7?

Ông Lê Hải Bình: Theo thông báo của cục Hải sự Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ tiến hành tập trận từ 22 đến 31-7 tại các đảo phía Đông Bắc Hoàng Sa của Việt Nam. Đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung, ngăn cản đà phát triển quan hệ hai nước, đe doạ an ninh an toàn hàng hải trong khu vực. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc thực hiện những hành động có trách nhiệm và dừng ngay những hành động làm căng thẳng trong khu vực.

Tiền Phong: Liên quan đến tình hình Campuchia, Thủ tướng Campuchia Hun Sen gửi thư lên Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon, lãnh đạo ba nước Anh, Pháp, Mỹ để mượn lại những tấm bản đồ Bonne có xác nhận đường biên giới giữa Việt Nam và Campuchia. Xin cho biết phản ứng của Việt Nam?

Ông Lê Hải Bình: Tôi xin cung cấp thêm một vài thông tin như sau:

Ngày 27-12-1985, Việt Nam và Campuchia đã ký kết hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa hai nước và hiệp định này có hiệu lực từ ngày 22-2-1986. Đến ngày 10-10-2005, hai nước đã ký hiệp ước bổ sung cho hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia 1985 và hiệp ước này có hiệu lực từ 6-12-2015.

Căn cứ hai hiệp ước này thì đường biên giới đất liền giữa Việt Nam và Campuchia được thể hiện trên bản đồ Bonne tỉ lệ 1/100.000 và bản đồ UTM tỉ lệ 1/50.000 đính kèm với hiệp định hoạch định biên giới Việt Nam - Campuchia năm 1985.

Tôi xin nhấn mạnh rằng công tác phân giới cắm mốc trên thực địa, thuần túy là công việc song phương giữa hai nước Việt Nam và Campuchia được tiến hành trên cơ sở hai hiệp ước nói trên cũng như các thỏa thuận liên quan khác giữa hai nước, phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như thực tiễn quốc tế.

TTXVN: Xin Bộ Ngoại giao cho biết quan điểm về sự kiện Cuba và Mỹ mở sứ quán tại mỗi nước?

Ông Lê Hải Bình: Việc Cuba và Mỹ mở sứ quán tại mỗi nước đã thu hút dư luận quốc tế mạnh mẽ. Việt Nam hoan nghênh, coi đây là bước tiến tích cực tiến đến việc bình thường hóa quan hệ hoàn toàn giữa hai nước, vì lợi ích chính đáng của hai nước, cũng như góp phần duy tri hòa bình trong khu vực và thế giới.

Q. Trung/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết