Tiếng Việt | English

03/05/2018 - 09:10

Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng tạo đột phá mới trong quan hệ Ấn-Trung

Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng tạo đột phá mới trong quan hệ Trung-Ấn và tuân thủ sự đồng thuận đạt được giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Mạng IANS đưa tin Trung Quốc ngày 02/5 tuyên bố nước này sẵn sàng tạo đột phá mới trong quan hệ Trung-Ấn và tuân thủ sự đồng thuận đạt được giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo này ở Vũ Hán.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng "một cuộc gặp cấp cao kiểu này" giữa Ấn Độ và Trung Quốc tạo ra một khuôn mẫu mới cho những trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo và mở ra nền tảng mới cho quan hệ song phương.

Người phát ngôn bộ này Hoa Xuân Oánh nói: "Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Ấn Độ theo sự đồng thuận đạt được giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Modi, qua đó giúp cho cuộc gặp này là một cơ hội để tạo đột phá mới trong hợp tác hai bên cùng có lợi."

Ông Modi và ông Tập Cận Bình đã gặp nhau ở Vũ Hán và hai nhà lãnh đạo này nhất trí rằng một khu vực biên giới hòa bình giữa hai nước là chìa khóa để duy trì quan hệ song phương tốt đẹp.

Bà Hoa Xuân Oánh cho hay: "Hai nhà lãnh đạo đã có trao đổi thẳng thắn trong bầu không khí thoải mái và hữu nghị. Họ đã trao đổi quan điểm về quan hệ quốc tế, quan hệ Trung-Ấn, hợp tác trên nhiều lĩnh vực và đạt được sự đồng thuận quan trọng."

Bà Hoa Xuân Oánh cho biết thêm ông Modi và ông Tập Cận Bình "đã xác định những nguyên tắc quan trọng dẫn hướng cho sự phát triển của quan hệ Trung-Ấn, xây dựng một kế hoạch chi tiết cho hợp tác toàn diện"./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết