Tiếng Việt | English

28/01/2016 - 03:51

Trung Quốc ủng hộ Liên hợp quốc ra nghị quyết mới về Triều Tiên

 

Người dân Hàn Quốc theo dõi bản tin về những rung chấn của động đất gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên được phát qua truyền hình tại Seoul. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Theo Tân Hoa xã, ngày 27/1, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết Trung Quốc nhất trí rằng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nên có hành động tiếp theo và thông qua một nghị quyết mới về Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Bình Nhưỡng hôm 6/1 vừa qua mà nước này tuyên bố là thử bom nhiệt hạch.

Theo ông, nghị quyết mới cần hướng tới việc đưa vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trở lại bàn đàm phán, hơn là làm gia tăng căng thẳng hay gây xáo trộn trên bán đảo này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Bắc Kinh, ông Vương Nghị nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng duy trì các cuộc tham vấn sâu sắc và toàn diện với tất cả các bên một cách có trách nhiệm.

Ông nêu rõ vụ thử hạt nhân vừa qua của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đe dọa hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân của quốc tế, vì vậy Trung Quốc phản đối động thái này.

Cùng ngày, phát biểu trước báo giới, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Trung Quốc Hứa Đạt Triết cho biết cơ quan này phản đối các vụ thử hạt nhân tương tự như vụ thử mà Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành vừa qua.

Ông Hứa Đạt Triết nêu rõ: "Trung Quốc ủng hộ việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên càng sớm càng tốt và sẽ hợp tác với các nước khác về vấn đề này"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết