Tiếng Việt | English

27/11/2023 - 16:21

Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An “Hòa mình” vào “làn sóng” chuyển đổi số

Với sứ mệnh góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA) đẩy mạnh ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến trong giảng dạy cho sinh viên và công tác chuyên môn của giảng viên.

Sinh viên DLA tham gia triển lãm sản phẩm sáng tạo tại Techfest Long An 2023

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến nhiều thách thức và cơ hội. Nó như một làn sóng mãnh liệt thay đổi hoàn toàn môi trường làm việc, hướng đến tính hiện đại. Nhận thấy đây là xu thế tất yếu, DLA mạnh dạn ứng dụng kỹ thuật số từ năm 2019, bắt đầu từ những điều cơ bản nhất như phổ biến tầm quan trọng của 4.0; áp dụng những phương thức làm việc, trao đổi thông tin bằng điện tử; xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử.

Trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, trường đẩy mạnh E-learning, học và dạy trực tuyến, tổ chức thi trực tuyến và hội họp trực tuyến. Đây là kinh nghiệm quý báu cho những bước chuyển mình sau này của DLA.

Trong hành trình chuyển đổi số, tập thể trường đoàn kết, tích cực hưởng ứng, không ngại khó khăn, thất bại. Lãnh đạo trường luôn khuyến khích mọi thành viên xem đây là mái nhà chung, đề cao đóng góp của mỗi cá nhân.

Bên cạnh đó, công tác tư tưởng về chuyển đổi số thường xuyên được nhắc đến trong các cuộc họp và hội thảo. Hiện tại, những cố gắng của trường đã được đền đáp khi tất cả cán bộ, giảng viên, nhân viên thấu hiểu và hưởng ứng chuyển đổi số với thái độ tích cực.

Sinh viên tham gia Triển lãm sản phẩm ý tưởng sáng tạo sinh viên năm 2023

Ngoài ra, trường còn khuyến khích mọi thành viên tham gia sử dụng các công nghệ, ứng dụng kỹ thuật số hoàn thành công việc một cách hiệu quả hơn. Những ứng dụng mà trường đã đưa vào hoạt động gồm: E-learning với các chương trình học, bài giảng và bài tập kèm theo giúp sinh viên dễ dàng hơn trong việc học tập; nhập điểm online giúp giảng viên theo dõi thành tích của các sinh viên dễ dàng hơn cũng như giảm các thủ tục rườm rà khi nhập điểm bằng phương pháp cũ; quét mã QR tại các phòng, khoa khi có việc cần giúp đỡ, đóng góp ý kiến và thông báo về cơ sở vật chất; xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung trực tuyến;...

Có thể nhận thấy, DLA đã xây dựng những bước đi cơ bản, vững chắc cho công cuộc chuyển đổi số. Tuy nhiên, hành trình này còn nhiều khó khăn và thách thức. Một trong số đó là tư duy và thái độ của sinh viên. Một bộ phận các em còn tư tưởng thụ động trong tiếp thu bài giảng và đến lớp chỉ để làm nhiệm vụ chuyên cần mà không phải trau dồi kiến thức. Đây cũng là vấn đề lớn nhất mà trường đang phải đối mặt nếu muốn phát triển bền vững.

Đối với một tổ chức, dù hiện đại đến mức nào thì hạt nhân vẫn là con người. Muốn tổ chức phát triển bền vững phải có một văn hóa lành mạnh và thích hợp. DLA cũng vậy, luôn quan tâm đến đội ngũ sư phạm; đồng thời, các kế hoạch và chiến lược phải được nhất quán từ lãnh đạo đến nhân viên. Có như vậy, DLA mới ngày càng vươn cao hơn./.

ThS. Hà Nhật Quang

Chia sẻ bài viết