Tiếng Việt | English

18/12/2019 - 09:40

Trường THPT Chuyên Long An: 10 năm 1 chặng đường

Trải qua bao khó khăn và thách thức, Trường THPT Chuyên Long An tự khẳng định mình và dần xây dựng thương hiệu riêng. Đó là ngôi trường đào tạo học sinh (HS) mũi nhọn, nguồn nhân lực chất lượng của tỉnh. Tròn 10 năm tuổi, cái tên “Trường THPT Chuyên Long An” luôn là niềm tự hào của HS, giáo viên (GV) và cựu HS của trường.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Long An - Đàm Văn Tuyến
Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Long An - Đàm Văn Tuyến

Cơ sở vật chất khang trang 

Khi mới thành lập (năm 2009), Trường THPT Chuyên Long An chỉ có 12 lớp với 354 HS. Đó là HS hệ chuyên của Trường THPT Lê Quý Đôn được tách ra. Những năm đầu ấy, Trường THPT Chuyên Long An gặp không ít khó khăn. Trường phải mượn tạm cơ sở của Trường THPT Tân An để thực hiện công tác dạy và học. Cơ sở vật chất thiếu thốn, điều kiện dạy và học của GV, HS bị ảnh hưởng không ít. Tuy nhiên không đầu hàng khó khăn, tập thể nhà trường đoàn kết và nỗ lực vượt qua những trở ngại, nâng cao chất lượng để xây dựng thương hiệu “Chuyên Long An” và xứng đáng với ngôi trường đào tạo HS mũi nhọn của tỉnh.

Sau 5 năm với những khó khăn và thách thức, năm 2014, trường được sang cơ sở mới. Đó là ngôi trường được đầu tư quy mô lớn về diện tích, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại. Trường rộng 3,8ha, có tổng kinh phí xây dựng trên 164 tỉ đồng với nhiều hạng mục như: Khối phòng học lý thuyết 5 tầng gồm 33 phòng học; khối phòng học chức năng thực hành 5 tầng gồm 17 phòng và các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho nhu cầu trải nghiệm, thực hành của các bộ môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh và Công nghệ; khu hành chính 2 tầng gồm các phòng làm việc của Ban Giám hiệu, các tổ chức đoàn thể, phòng hành chính, phòng truyền thống và hội trường lớn với sức chứa khoảng 500 người.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Long An - Đàm Văn Tuyến cho biết: “Các phòng học được lắp đặt hệ thống bảng đa năng với tivi màn hình lớn và có kết nối wifi giúp GV, HS được giảng dạy và học tập trong điều kiện tốt nhất. Trường lắp đặt hệ thống camera, thành lập trang web riêng giúp thuận lợi trong công tác quản lý và thông tin, tuyên truyền những vấn đề quan trọng đến HS. Có thể nói, chuyển sang cơ sở mới khang trang, hiện đại, tập thể nhà trường ai cũng rất phấn khởi và tự hào”.

Bên cạnh đó, trường còn được đầu tư xây dựng các khu sân chơi, bãi tập, khuôn viên cây cảnh,... tạo môi trường giáo dục đa dạng và phát triển năng khiếu cho HS. Trường cũng có khu ký túc xá cho HS ở nội trú và bán trú gồm 6 tầng với 148 phòng, có sức chứa khoảng 800 HS.

Tiếng trống khai trường ngân vang, quyết tâm và nỗ lực cho năm học mới của tập thể nhà trường cũng được bắt đầu

Tiếng trống khai trường ngân vang, quyết tâm và nỗ lực cho năm học mới của tập thể nhà trường cũng được bắt đầu

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng 

Tiếp nhận cơ sở vật chất hiện đại, Trường THPT Chuyên Long An như được chắp thêm “đôi cánh” để bay cao và xa hơn. Từ 12 lớp với 354 HS ngày đầu thành lập, nay trường có 27 lớp với 748 HS. Chất lượng giáo dục Trường THPT Chuyên Long An không ngừng được khẳng định thương hiệu qua từng năm. 

Có đà từ cơ sở vật chất hiện đại, GV của trường cũng không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đổi mới trong phương pháp giảng dạy. “Hiện trường có 91 cán bộ, GV, nhân viên; trong đó có 48/78 cán bộ, GV có trình độ thạc sĩ được đào tạo trong và ngoài nước. Các GV còn lại có trình độ đại học, trong đó 3 GV đang học thạc sĩ” - thầy Tuyến cho biết thêm.

Ngoài những điều kiện thuận lợi ấy, HS cũng tự nỗ lực trong học tập. Bên cạnh học ở trường, các em tự học qua sách nâng cao, các bài giảng trên Internet và tự tìm tòi, khám phá để ứng dụng những kiến thức được học vào thực tế. Theo đó, Nguyễn Thị Kim Ngân, HS lớp 12H và Nguyễn Minh Quân, HS lớp 12A1 tham gia nghiên cứu khoa học và đoạt giải nhì cấp quốc gia Cuộc thi Nghiên cứu khoa học dành cho HS trung học năm học 2018-2019. Dự án 2 em nghiên cứu là khảo sát thành phần hóa học phân đoạn EA2 của cao Ethyl Acetate của cây ruột gà dạng húng. 

Học sinh quan tâm thực hành và tự học để nâng cao kiến thức

Học sinh quan tâm thực hành và tự học để nâng cao kiến thức

Minh Quân chia sẻ: "Để có được kết quả đó, chúng em trải qua không ít khó khăn. Không biết bao nhiêu lần nghiên cứu thất bại rồi bắt tay lại từ đầu hay chỉnh sửa, hoàn thiện việc nghiên cứu sao cho lần sau tốt hơn lần trước. Cũng có những lúc em và Ngân muốn bỏ cuộc nhưng nghĩ đến niềm đam mê nghiên cứu khoa học của mình, công sức đã bỏ ra và muốn khám phá, thử thách bản thân hơn nữa, chúng em lại có thêm động lực. Chúng em đọc rất nhiều tài liệu, hỏi ý kiến của thầy cô trong lĩnh vực này và tự mài mò, nỗ lực để có được kết quả nghiên cứu thành công như ngày hôm nay".

Năm 2009 đến nay, trường có 77 HS đoạt giải cấp quốc gia. Trong đó, năm học 2018 - 2019, trường có 20 HS đoạt giải HS giỏi văn hóa cấp quốc gia. Đó là “mùa bội thu” về HS giỏi của trường trong những năm qua. Đồng thời, từ năm học 2012 - 2013 đến nay, trường có 6 dự án đoạt giải trong Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật dành cho HS trung học cấp quốc gia. 

Học sinh thực hành trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và đầy đủ

Học sinh thực hành trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và đầy đủ

Cùng những thành tích xuất sắc ấy, hiệu quả đào tạo của trường luôn giữ vững 100%. Nhiều năm nay, trường luôn giữ vững thành tích 100% HS đỗ vào đại học, trong đó có nhiều em được tuyển thẳng vào các trường Đại học thuộc hệ thống Đại học quốc gia TP.HCM, đỗ vào các trường đại học top trên như: Đại học Y Dược TP.HCM, Đại học Ngoại thương, Đại học An ninh, Đại học Bách Khoa, Đại học Kinh tế, Đại học Luật,...

Không dừng lại ở đó, bước tiếp sau chặng đường 10 năm, Trường THPT Chuyên Long An nỗ lực và cố gắng hơn nữa để tiếp tục tạo ra những lứa HS chất lượng, ưu tú góp phần đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết