Tiếng Việt | English

03/12/2022 - 16:50

Từ chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương

Tháng 3/2018, chương trình Đồng hành cùng phụ nữ (PN) biên cương do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động được triển khai tại nhiều địa phương trên cả nước. Tại Long An, bằng nhiều việc làm ý nghĩa, chương trình không chỉ tạo sinh kế mà còn giúp PN vùng biên vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tạo sinh kế cho phụ nữ nghèo

Một ngày đầu tháng 11/2022, vượt quãng đường khoảng 80km, chúng tôi đến với xã biên giới Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa. Giữa trưa nắng, trên chặng đường từ trung tâm xã đi về ấp Chuối Tây, câu chuyện kéo dài xoay quanh những mô hình, hoàn cảnh mà Hội LHPNVN các cấp từng giúp đỡ, trong đó có chương trình Đồng hành cùng PN biên cương.

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Trà Vinh (bên phải) trao bảng tượng trưng hỗ trợ trồng cây xanh tại xã Bình Thạnh

Đến gia đình bà Nguyễn Thị Lệ Thu, chúng tôi không khỏi ngậm ngùi khi chứng kiến cảnh nhà "trống trước, trống sau". Vừa trở về nhà sau khi bán hết khoảng 100 tờ vé số, chồng bà Thu ngồi nghỉ mệt. Ông gầy yếu, xanh xao vì vừa trải qua ca phẫu thuật. Bà Thu chia sẻ, vợ chồng bà thuộc diện hộ nghèo. Trước đây, ông bà làm mướn để sinh sống, sau này lớn tuổi, thường xuyên đau yếu nên không thể làm việc nặng. “Mấy năm nay, chân tôi đi lại khó khăn, lại mắc bệnh nên chỉ ở nhà lo cơm nước.

Đầu năm 2022, qua sự giới thiệu của Hội LHPNVN xã, tôi được xét trao 5 triệu đồng từ chương trình Đồng hành cùng PN biên cương do Hội LHPNVN tỉnh Trà Vinh hỗ trợ để mua vịt về nuôi. Đến nay, tôi bán được 2 đợt, mặc dù số tiền không nhiều nhưng cũng giúp vợ chồng tôi trang trải cuộc sống. Vợ chồng tôi vô cùng biết ơn! Hiện tại, tôi cũng mới mua thêm một ít vịt con về nuôi để bán vào dịp tết. Mong là sau khi hoàn trả vốn, Hội LHPNVN xã xét cho tôi được mượn lại để có thể tiếp tục làm ăn” - bà Thu bộc bạch.

Được hỗ trợ phương tiện sinh kế từ chương trình, bà Nguyễn Thị Lệ Thu mua vịt về nuôi

Theo Chủ tịch Hội LHPNVN xã Bình Thạnh - Nguyễn Ngọc Khánh, trên địa bàn xã còn nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn do không có đất sản xuất, bệnh tật, gia đình bà Thu là một trong số đó. Ngoài việc được hỗ trợ vốn vay giúp PN chăn nuôi, cải thiện cuộc sống, đầu năm 2022, xã Bình Thạnh được tỉnh chọn để thực hiện chương trình Đồng hành cùng PN biên cương.

Thông qua chương trình, Hội LHPNVN tỉnh Trà Vinh, BĐBP tỉnh Trà Vinh trao tặng sinh kế trị giá 50 triệu đồng cho 10 hộ PN khó khăn và 100 bình lọc nước cho xã; tặng 10 triệu đồng hỗ trợ thực hiện tuyến đường xanh - sạch - đẹp; tặng 5 suất học bổng và 5 chiếc xe đạp cho trẻ em nghèo hiếu học, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

Ngoài ra, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn hỗ trợ quà cho 10 hộ gia đình PN có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 500.000 đồng. Đoàn còn đến thăm, tặng quà cho Đồn Biên phòng Bình Thạnh. Tổng trị giá các phần quà là 191 triệu đồng.

Tiếp thêm động lực

Cuộc sống của PN ở vùng biên Đức Huệ vẫn còn khó khăn. Từ chương trình Đồng hành cùng PN biên cương đã tiếp thêm động lực để các chị vươn lên. Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Đức Huệ - Huỳnh Thị Phương Quyên thông tin, đây là chương trình thiết thực và ý nghĩa. Không chỉ hỗ trợ về kinh tế, chương trình còn góp phần nâng cao kiến thức cho cán bộ, hội viên PN ở biên giới về công tác xây dựng Hội vững mạnh, nâng cao nhận thức về pháp luật, công tác đối ngoại, phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Đức Huệ phối hợp giải ngân vốn hỗ trợ cho phụ nữ xã biên giới

Cũng theo chị Phương Quyên, năm 2022, PN các xã biên giới trên địa bàn huyện được hỗ trợ từ chương trình qua việc huy động nguồn lực của các huyện kết nghĩa, các địa phương trong và ngoài tỉnh, mạnh thường quân, Tỉnh hội,... với tổng số tiền trên 1,1 tỉ đồng, gồm trao phương tiện sinh kế; hỗ trợ vốn vay cho PN; tặng nhu yếu phẩm, tiền mặt cho PN có hoàn cảnh khó khăn; tặng học bổng, sách giáo khoa, tập, vở,... cho học sinh là con của hội viên, PN ở các xã biên giới; hỗ trợ mái ấm tình thương, mái ấm biên cương cho các hộ gia đình gặp khó khăn về nhà ở.

Chương trình Đồng hành cùng PN biên cương đã mang đến nhiều giá trị thiết thực. Qua 4 năm triển khai với nhiều phần việc, món quà ý nghĩa, chương trình đã phần nào giúp đời sống hội viên, PN các xã biên giới được cải thiện. Nhận thức về mọi mặt của phần lớn cán bộ, hội viên, PN ngày càng được nâng cao, đa số chị em chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tăng gia lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc.

Học sinh vùng biên được tặng quà qua chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương

Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh - Đặng Thị Ngọc Mai cho biết, chương trình Đồng hành cùng PN biên cương mang tính nhân văn sâu sắc, vừa góp phần nâng cao đời sống PN, vừa phát huy vai trò của PN vùng biên trong bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ quốc gia, thắt chặt tình đoàn kết, tương trợ, "tương thân, tương ái", "lá lành đùm lá rách" của người dân Việt Nam.

Nhìn lại quá trình thực hiện chương trình, một trong những yếu tố thành công, đó là Hội LHPNVN tỉnh đã phối hợp các ban, ngành liên quan và các đơn vị cơ sở xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả. Từ đó, từng bước mở rộng thêm các đối tượng được thụ hưởng. Sự lan tỏa của chương trình góp phần từng bước cải thiện đời sống, giảm nghèo, giúp người dân và PN vùng biên tự tin, vượt lên khó khăn, làm chủ cuộc sống./.

Chương trình Đồng hành cùng PN biên cương đã huy động sự tham gia của các cấp Hội LHPNVN và BĐBP chung tay hướng về các xã biên giới, địa bàn khó khăn, góp phần xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh. Giai đoạn 2018-2020, Hội LHPNVN tỉnh, BĐBP tỉnh tổ chức ký kết chương trình với Hội LHPNVN tỉnh Trà Vinh, BĐBP tỉnh Trà Vinh tại xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa và ký kết với xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, giai đoạn 2021-2025.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết