Tiếng Việt | English

05/01/2021 - 09:44

Tự hào chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Năm 2020, Vùng 5 Hải quân đã tuyên truyền biển, đảo (TTBĐ) cho gần 7.000 lượt người trên địa bàn các tỉnh được phân công và tuyên truyền cho hơn 1.000 ngư dân đánh bắt trong khu vực vùng biển Tây Nam. Thông qua những nội dung tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, xây dựng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” trong lòng nhân dân.

 chủ quyền biển, đảo

Quang cảnh buổi tuyên truyền biển, đảo ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang

Đối tượng tuyên truyền của Vùng chủ yếu hướng tới là lãnh đạo các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, huyện, xã; phóng viên các báo, đài địa phương và thường trú khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; cán bộ, giảng viên và sinh viên các trường đại học, cao đẳng; cán bộ, giáo viên và học sinh các trường THPT; nhân dân các xã ven biển thuộc các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau,... Nội dung tập trung tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tình hình trên các vùng biển của nước ta hiện nay; quan điểm, chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; những chiến công, thành tích tiêu biểu của Hải quân nhân dân Việt Nam và Vùng 5 Hải quân; các chính sách thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân hiện đại; giới thiệu về Học viện Hải quân và những điều cần biết khi đăng ký xét tuyển vào học viện,...

Thượng tá Hoàng Quốc Hoàn - Chủ nhiệm Chính trị Vùng, cho biết: “Ngay từ đầu năm, Vùng đã chủ động xây dựng kế hoạch TTBĐ và phân nội dung cho các đồng chí báo cáo viên soạn đề cương. Trong quá trình soạn đề cương, mỗi đồng chí phải đi từ sơ bộ đến chi tiết rồi thục luyện và thông qua theo đúng quy trình. Cấp ủy, cơ quan chính trị chỉ đạo, giám sát và yêu cầu từng báo cáo viên phải chuẩn bị kỹ về phương pháp cho phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền. Vùng chủ động phối hợp các địa phương để xây dựng kế hoạch, xác định thời gian tuyên truyền”.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị mà Vùng đã tuyên truyền một cách sâu, rộng, có hệ thống cho mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ở từng địa phương. Ông Phan Văn Cường - Bí thư Huyện ủy Tịnh Biên, tỉnh An Giang, chia sẻ: “Những nội dung mà các đồng chí báo cáo viên của Vùng 5 tuyên truyền cho chúng tôi rất hữu ích, giúp mỗi người dân hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Ông Trịnh Minh Trung - Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Được cán bộ hải quân tuyên truyền về các quan điểm, chủ trương của Đảng, Luật Biển Việt Nam giúp chúng tôi nắm sâu hơn các văn bản pháp luật của Nhà nước cũng như tình hình biển, đảo hiện nay. Đây sẽ là những nội dung quan trọng để ngư dân vững tin và thực hiện đúng khi vươn khơi, bám biển khai thác hải sản”.

Cán bộ tuyên truyền Vùng 5 tuyên truyền pháp luật và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân

Cán bộ tuyên truyền Vùng 5 tuyên truyền pháp luật và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân

Trong mỗi lần tuyên truyền, vùng đặc biệt chú trọng vào đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh và sinh viên. Các báo cáo viên tuyên truyền đậm nét về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức cảnh giác trước âm mưu của các phần tử xấu, các thế lực thù địch, từ đó nêu cao ý thức và trách nhiệm công dân trong giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Đồng thời, xây dựng niềm tin, ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Em Hồ Ngọc Ánh, lớp PC16011, Trường Đại học FPT (Cần Thơ), cho biết: “Được các cán bộ hải quân tuyên truyền về các vấn đề xã hội, tôi như được học một môn học “đặc biệt” về cuộc sống. Chúng tôi càng hiểu và trân trọng những hy sinh, sự vượt khó của bộ đội hải quân để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Tôi sẽ cố gắng học thật giỏi, rèn luyện thật tốt để sau này trở thành người có ích cho xã hội, cùng với các anh gánh vác trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc”.

Còn anh Dương Văn Nhứt - Bí thư Đoàn xã Thạnh Yên, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang, tâm sự: “Đoàn viên, thanh niên và học sinh khi được nghe các nội dung tuyên truyền từ báo cáo viên của Vùng 5 sẽ xây dựng động cơ và quyết tâm cao để đăng ký thi vào Học viện Hải quân. Và chính các em sẽ là nguồn lực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Những đợt tuyên truyền về biển, đảo của lực lượng Hải quân Vùng 5 là hoạt động ý nghĩa, mang lại những kiến thức, thông tin về biển, đảo Tổ quốc, qua đó khơi gợi lòng tự hào về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết