Tiếng Việt | English

13/11/2020 - 19:50

Tuổi cao - gương sáng

Về Lương Bình, huyện Bến Lức, chúng tôi được lãnh đạo xã giới thiệu gặp ông Nguyễn Tấn Đức, 76 tuổi, ngụ ấp 4, là một trong những tấm gương điển hình về người cao tuổi chung tay phát triển KT-XH địa phương bằng những việc làm thiết thực.

Dáng người nhỏ bé, tác phong nhanh nhẹn là cảm nhận đầu tiên khi tôi tiếp xúc với ông Đức. Khi trò chuyện với ông, tôi cảm nhận được niềm tự hào, vững tin vào sự nghiệp cách mạng trong thời chiến cũng như thời bình. Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ông luôn khắc ghi lời Bác dạy là phải tận tụy, gương mẫu, hết lòng vì công việc chung. Đối với ông, học tập và làm theo gương Bác chính từ những điều giản dị, những việc làm hàng ngày của bản thân.

Ông Nguyễn Tấn Đức (bìa phải) tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa

Vì vậy, ông thi đua học tập và làm theo gương Bác trong quá trình xây dựng nông thôn mới; phong trào khuyến học, khuyến tài; giữ gìn an ninh, trật tự địa phương. Đồng thời, ông tích cực tham gia các mô hình như xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; camera giám sát an ninh; thực hiện nếp sống văn hóa mới,... Ông chủ động tham gia đóng góp nhiều ý kiến xây dựng các nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh của địa phương nói chung và khu dân cư nói riêng, nhất là các chính sách đối với gia đình chính sách, người nghèo, người cao tuổi. Là Tổ phó Tổ hòa giải của ấp, ông tích cực tham gia cùng các ban, ngành, đoàn thể hòa giải thành nhiều vụ việc, góp phần tạo sự đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm với nhau.

Các công trình cầu, đường giao thông nông thôn, ánh sáng an ninh, trật tự của địa phương, ông đều góp sức cùng Mặt trận, đoàn thể huy động sức dân để xây dựng. Ấp 4 là nơi có khu dân cư nên tập trung đông dân so với các ấp khác, do đó, ông đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác bừa bãi trên các tuyến đường, xuống cống, kênh, rạch. Đi trên đường, ông thấy khẩu trang, vỏ chai, lon bia,... bỏ không đúng nơi quy định thì gom bỏ vào thùng rác. Noi gương ông, bà con hàng xóm xung quanh cũng dần ý thức việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Ông còn là “cầu nối” trong việc vận động mạnh thường quân giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ông Đức tâm niệm, học Bác thì phải học suốt đời, thường xuyên và học từ những điều nhỏ nhất, đơn giản nhất trong cuộc sống hàng ngày. Điều ông muốn nhắn gửi đến các thế hệ hôm nay là giữ nhiệt huyết của tuổi trẻ, phát huy truyền thống lịch sử của ông cha, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Ông Đức chia sẻ: “Tôi thường khuyên bảo con cháu tích cực học tập và cần cù lao động, sản xuất; dạy con cháu những điều hay, lẽ phải; sống phải luôn đặt chữ “đức” lên hàng đầu. Đối với ông bà, cha mẹ phải tôn kính và hiếu thảo. Đối với anh em phải biết thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau”.

Phó Chủ tịch UBND xã Lương Bình - Phùng Văn Út nhận xét: “Trong các phong trào của địa phương, ông Nguyễn Tấn Đức đều nhiệt tình tham gia, gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn bó mật thiết với nhân dân. Những việc làm nhỏ bé, những hành động thiết thực của ông góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị xã ngày càng trong sạch, vững mạnh cũng như xây dựng quê hương ngày càng đổi mới”.

Ngoài công tác ở địa phương và các hoạt động xã hội, ông còn là người chồng, người cha, người ông mẫu mực của gia đình. Các con của ông đã có gia đình riêng và đều có cuộc sống ổn định. Với vai trò là người cao tuổi có uy tín ở địa phương, ông cho biết: “Bản thân chỉ ngừng tham gia công tác xã hội khi không đủ sức khỏe”./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết