Tiếng Việt | English

25/11/2022 - 14:12

Tướng Mỹ dự đoán Nga sắp "đóng băng" cuộc xung đột ở Ukraine

Cựu chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu Mark Hertling cho rằng trong thời gian tới Nga sẽ tạo ra cuộc xung đột đóng băng để quân đội của họ có thời gian tổ chức lại lực lượng.

Tướng Mark Hertling hôm 24/11 nhận định rằng cuộc xung đột ở Ukraine đang bước vào giai đoạn thứ tư.

Giai đoạn đầu tiên của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine là kiểm soát các cảng trên Biển Đen và Biển Azov. Giai đoạn thứ hai là thời điểm Nga và Ukraine đối đầu về binh sĩ, thiết bị và đạn dược. Trong khi đó, Ukraine đã tiến hành nhiều cuộc phản công nhằm đẩy lùi lực lượng Nga trong giai đoạn thứ ba của cuộc xung đột.

Binh lính Nga ở Kherson. Ảnh: Sputnik

Ông Hertling nói hiện nay Nga đang tìm cách tạo ra một “cuộc xung đột đóng băng” với Ukraine. Tướng Mỹ cho rằng bằng cách tạm thời “đóng băng” chiến dịch quân sự, Nga sẽ có thêm thời gian xây dựng lại lực lượng và tấn công trở lại, và phương Tây không nên “mắc bẫy” này của Moscow.

Bên cạnh đó, cựu chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu cũng dự đoán rằng Iran sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ quân sự cho Moscow. Trước đó, Iran nói đã cung cấp máy bay không người lái cho Nga từ trước khi xung đột ở Ukraine nổ ra. Tuy nhiên, nước này khẳng định các lô hàng đã được hoàn tất trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự hồi cuối tháng 2. Tehran cũng bác bỏ cáo buộc cung cấp tên lửa cho Moscow.

Trong khi đó, các lực lượng của Nga sẽ tập trung vào việc tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine.

“Tinh thần của Ukraine sẽ được thử thách với các cuộc tấn công liên tục của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự”, ông Hertling nói.

Sau khi Nga rút quân khỏi Kherson, ông Hertling tin rằng lực lượng Ukraine “sẽ dần phát triển về khả năng chiến đấu” mặc dù việc tiếp tục tiến quân về phía Đông sông Dnieper và vào vùng Donbass sẽ là một thử thách lớn trong giai đoạn tiếp theo.

Theo quan chức Mỹ, các lực lượng Ukraine sẽ phải đối mặt với các cuộc giao tranh ở phía Đông và phía Nam khó khăn do địa hình thách thức hơn, đường tiếp tế dài hơn và vấn đề trang bị vũ khí mới.

Bình luận của ông Hertling được đưa ra tron bối cảnh hôm 23/11, các quan chức Ukraine nói rằng ba nhà máy điện hạt nhân của nước này đã phải ngừng hoạt động sau vụ tập kích tên lửa mới nhất của Nga./.

Mai Trang/VOV.VN (biên dịch)
 

Chia sẻ bài viết