Tiếng Việt | English

09/02/2017 - 10:05

Tuyến đường nông thôn đẹp nhất tỉnh

Các đoàn thể: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên,... nhiều nơi thực hiện những mô hình tuyến đường xanh, sạch, đẹp; sạch nhà, sạch ngõ,... Dù không ai đánh giá nhưng có lẽ, tuyến đường nông thôn được đổ đal “nép mình” dưới hàng cau thuộc xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An được nhiều người đánh giá đẹp nhất tỉnh.


Tuyến đường nông thôn được nhiều người đánh giá đẹp nhất tỉnh. Ảnh: Công Toại

Huyện Tân Trụ không chỉ được biết đến là địa phương điển hình trong xã hội hóa thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn mà còn được biết đến với những tuyến đường quê được trồng hoa, cây xanh rất đẹp. Đó là những tuyến đường bêtông ở nông thôn được bao bọc xung quanh những cánh đồng lúa, bên lề trồng hoa mười giờ, cỏ đậu; đặc biệt là có nhiều tuyến đường được trồng hai hàng cau xanh mát.

Trong số những tuyến đường đó là tuyến Ông Đồ Nghị chạy xuyên giữa cánh đồng lúa ở ấp Tân Thạnh, xã Đức Tân. Nhiều người đánh giá, đây là tuyến đường nông thôn đẹp nhất tỉnh. Điều làm nên vẻ đẹp của tuyến đường chính là nằm ngay giữa cánh đồng lúa và điểm nhấn đặc sắc, nổi bật, tôn lên vẻ đẹp chính là hai hàng cau to lớn trồng hai bên.

Theo ông Nguyễn Văn Chương, người dân ở đây, tuyến đường Ông Đồ Nghị dài hơn 2km được đổ bêtông vào năm 2008. Tuyến đường do chính người dân ở trong ấp thiết kế và thực hiện, thời điểm đó, mặt đường rộng 2,2m. Năm 2013, người dân lại tiếp tục đóng góp sửa chữa, nâng cấp đường này, mặt đường được mở rộng 3m và tình nguyện hiến đất mở đường. Vì vậy, tuyến đường này cũng tiêu biểu cho phong trào Nhà nước và nhân dân cùng làm đường ở huyện Tân Trụ. “Qua thời gian sử dụng, tuyến đường vẫn rất chắc chắn, mặt đường không bị hư hỏng nặng” - ông Nguyễn Văn Chương đánh giá.


Tuyến đường với hai hàng cau bao bọc

Về hai hàng cau trồng hai bên vệ đường, ông Nguyễn Văn Thành, một người dân ở đây cho biết, khi thi công tuyến đường, đoàn viên, thanh niên trong xã cùng người dân trồng hơn 200 cây cau dọc hai bên. Hai hàng cau do người dân tự chăm sóc, giữ gìn nên qua thời gian, cau phát triển tốt tươi, tán lá tỏa ra che mát cả con đường.

Cứ vào mùa sản xuất, dọc đường Ông Đồ Nghị lại có rất nhiều người lên ngồi nghỉ mát dưới hàng cây cho đỡ mệt. Nhiều người khách đi qua đây cũng tranh thủ dừng lại trên tuyến đường để hóng mát, nghỉ ngơi sau khi đi dưới nắng nóng oi bức. Hay sau giờ tan trường, học sinh đi về nhà cũng tranh thủ dừng lại dọc tuyến đường để chơi, ngắm nhìn cánh đồng lúa.

Cũng từ vẻ đẹp nổi bật như tranh vẽ của tuyến đường nên nhiều đôi bạn trẻ chọn đây làm nơi chụp ảnh cưới. Trong dịp Tết Đinh Dậu, có những người ở các huyện khác trong tỉnh nghe bạn bè kể, chạy xe hàng chục kilômét đến để tận mắt “mục sở thị” tuyến đường; tất nhiên, những bạn trẻ này không bỏ qua cơ hội chụp ảnh đăng tải trên mạng xã hội. Nói về tuyến đường này, có lần, ông Hữu Lý, công tác tại Trung tâm Văn hóa tỉnh còn cho biết, nhiều thợ săn ảnh, nhiếp ảnh cũng bị cảnh đẹp ở tuyến đường “quyến rũ”.

Anh Nguyễn Văn Giang, ngụ TP.Tân An tấm tắc “Đi nhiều nơi trong tỉnh, nhưng có lẽ, con đường nông thôn ở xã Đức Tân có vẻ đẹp rất khác và có sức cuốn hút mạnh. Đó là vẻ đẹp nên thơ, gần gũi thôn quê, thiên nhiên. Nếu mệt mỏi, bực dọc gì mà chỉ cần ra tuyến đường trên đi bộ, đứng tựa gốc cây cau một lúc, chắc sẽ lấy lại tinh thần và khỏe ra. Ước gì ở tỉnh có nhiều tuyến đường nông thôn đẹp như thế!”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết