Tiếng Việt | English

13/09/2024 - 15:55

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển 

Ngày 13/9, Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương – Nguyễn Thanh Tịnh làm Trưởng đoàn, cùng các thành viên Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương - Nguyễn Lam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Võ Tấn Thành là Ủy viên PBGDPL Trung ương kiểm tra hoạt động công tác của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh Long An.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương – Nguyễn Thanh Tịnh làm Trưởng đoàn kiểm tra

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Minh Lâm và đại diện các sở, ngành, địa phương, thành viên của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra.

Báo cáo với Đoàn, đại diện Sở Tư pháp tỉnh Long An (cơ quan Thường trực của Hội đồng PBGDPL tỉnh) cho biết, từ năm 2023 đến nay, Hội đồng PBGDPL tỉnh tổ chức triển khai 3 đợt với 26 văn bản pháp luật mới được Quốc hội thông qua và 43 nghị quyết của HĐND tỉnh, 58 quyết định của UBND tỉnh có gần 12.000 người tham dự. Hội đồng PBGDPL tỉnh đã cấp phát 34.500 quyển sách pháp luật mới ban hành, trang bị đầy đủ cho đại biểu dự hội nghị; các xã, phường, thị trấn và đội ngũ tham gia công tác PBGDPL.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm phát biểu tại cuộc làm việc

Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh tuyên truyền, PBGDPL trực tiếp được gần 600 cuộc với hơn 60.000 lượt người tham dự; cấp huyện tuyên truyền hơn 2.700 cuộc với hơn 157.500 lượt người tham dự; cấp xã tuyên truyền hơn 8.200 cuộc với hơn 290.200 lượt người tham dự.

Thông qua tư vấn, hướng dẫn tìm hiểu pháp luật, Hội thi tìm hiểu pháp luật tổ chức 65 cuộc thi tuyên truyền trên các lĩnh vực với hơn 84.100 lượt người tham gia. Tổng số tài liệu tuyên truyền, PBGDPL được phát hành hơn 177.200 tài liệu tuyên truyền các loại, trong đó, tài liệu đăng tải trên Intrenet hơn 1.300 tài liệu tuyên truyền.

Tham dự cuộc làm việc có đại diện các sở, ngành

Qua đánh giá, các sở, ngành, đoàn thể, địa phương đã quan tâm tăng cường phối hợp chặt chẽ trong công tác PBGDPL. Việc triển khai, tổ chức thực hiện phù hợp, sát với từng nhóm đối tượng, địa bàn cụ thể và yêu cầu nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

“Từ đó, nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn về việc sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật được nâng lên. Người dân được thông tin pháp luật, có ý thức tự chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật để tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình”, Giám đốc Sở Tư pháp - Phan Thị Mỹ Dung thông tin.

Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Long An - Phan Thị Mỹ Dung đại diện báo cáo hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dụcpháp luật tỉnh

Phát biểu tại cuộc làm việc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Minh Lâm đánh giá cao vai trò quan trọng của việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của cán bộ, công chức, người lao động và người dân; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật. Tỉnh luôn xác định tuyên truyền, PBGDPL đóng vai trò quan trọng trong điều hành, quản lý nhà nước.

“Việc tuyên truyền, PBGDPL thời gian qua đã kịp thời đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật đi vào cuộc sống. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm hiểu biết pháp luật, tạo sự đồng thuận trong đời sống, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và thúc đẩy sự phát triển KT-XH nhanh, bền vững”, ông Nguyễn Minh Lâm nhấn mạnh.

Thành viên trong đoàn kiểm tra phát biểu ý kiến

Theo đó, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền, PBGDPL bằng nhiều hình thức, phương pháp để tạo sức lan tỏa rộng, hiệu quả cao. Trong thực hiện công tác này, tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị phải thực hiện bảo đảm thực chất, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn; có kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cần làm cho các cá nhân và tập thể phụ trách.

Thông tin với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Minh Lâm nhấn mạnh đến sự đa dạng của các cách thức, phương pháp tuyên truyền, PBGDPL. Trong đó, đã nhấn mạnh đến kênh thông tin báo chí. Từ đó, đề nghị Báo Long An, các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác phát hành và đọc báo Đảng của địa phương.

Nhiều ý kiến của thành viên đoàn kiểm tra đánh giá cao kết quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh Long An

Tỉnh xác định kênh thông tin tuyên truyền, PBGDPL qua báo Đảng địa phương rất quan trọng để truyền tải các thông tin, chủ trương, chính sách đến với cán bộ, đảng viên và người dân nắm bắt kịp thời. Vì vậy, việc phát hành báo Đảng địa phương trong hệ thống chính trị của tỉnh, đến tận các chi bộ tại cơ sở được duy trì thực hiện.

Ông Nguyễn Minh Lâm đề nghị, cần được tiến hành rà soát, kiểm tra thường xuyên, bảo đảm kênh thông tin của báo Đảng địa phương về tới tận cơ sở, tạo sự thống nhất trong hành động, thực hiện nhiệm vụ.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An - Hồ Văn Dân phát biểu ý kiến

Đại diện các sở, ngành, địa phương như Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Long An, Liên đoàn Lao động tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo,...đã cung cấp, thông tin làm rõ thêm nhiều nội dung trong việc thực hiện tuyên truyền, PBGDPL ở lĩnh vực, ngành phụ trách mà các thành viên đoàn kiểm tra đặt ra.

Đó là việc tuyên truyền, PBGDPL cho công nhân ở doanh nghiệp, người dân ở khu vực biên giới, học sinh, sinh viên, lĩnh vực pháp luật liên quan đến tài nguyên và môi trường, nâng chất lượng hoạt động của đội ngũ hòa giải ở cơ sở, phát huy vai trò của đội ngũ luật sư, ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền, PBGDPL,...

Phó Tổng Biên tập Báo Long An - Châu Hồng Khá nêu một số thông tin làm rõ thêm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên Báo Long An và công tác phối hợp các cấp, các ngành

Ngoài ra, đại diện Sở Tư pháp cũng thông tin làm rõ thêm việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL; công tác hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; quản lý và khai thác tủ sách pháp luật; phát triển xây dựng đội ngũ làm công tác PBGDPL,...

Kết luận cuộc kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương – Nguyễn Thanh Tịnh đánh giá cao những kết quả trong công tác tuyên truyền, PBGDPL mà tỉnh Long An đạt được. Qua đó đề nghị, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh Long An tiếp tục phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ.

Đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nêu ý kiến làm rõ một số vấn đề mà Đoàn kiểm tra nêu lên

Mặt khác, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện PBGDPL tại các sở, ngành, địa phương, đơn vị. Quan tâm xây dựng, phát triển, nhân rộng các mô hình tuyên truyền, PBGDPL hiệu quả; phát huy vai trò của các Tổ hòa giải ở cơ sở, khai thác và sử dụng hiệu quả Tủ sách pháp luật trang bị ở các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh cũng cho rằng, để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong triển khai và thực hiện, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển KT-XH thì cần thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ, đảng viên,.../.

Lê Đức - Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết