Tiếng Việt | English

26/06/2015 - 09:31

Ukraine căng thẳng, Tổng thống Nga - Mỹ phải điện đàm khẩn cấp

Đêm 25/6, Tổng thống Nga Putin đã có cuộc điện đàm khẩn cấp với người đồng cấp Mỹ Obama về tình hình Ukraine, sau 4 tháng hai bên lạnh nhạt.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Putin bất ngờ có cuộc điện thoại di động với ông Obama. Vấn đề xung đột ở Ukraine, lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran là những nội dung mà ông Putin và ông Obama trao đổi với nhau.


Tổng thống Nga Putin có cuộc điện đàm khẩn cấp với người đồng cấp Mỹ Obama về vấn đề Ukraine (ảnh: EPA)

Riêng về vấn đề Ukraine, thông cáo của Nhà Trắng cho biết ông Obama đã nhắc lại yêu cầu Nga phải thực hiện những cam kết đã ký trong thỏa thuận Minsk 2, bao gồm việc rút binh lính Nga và đưa vũ khí rời khỏi lãnh thổ Ukraine.

Ukraine vừa nảy sinh yếu tố căng thẳng mới ngày hôm qua khi cựu thủ lĩnh của lực lượng nổi dậy tại Ukraine lên tiếng rằng thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2 đang đứng trước sự sụp đổ, điều này có thể kéo nước Nga vào một cuộc chiến lớn.

Thực tế, cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã đẩy mối quan hệ Nga – Mỹ rơi xuống điểm thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Đầu tuần này, lần đầu tiên Mỹ tuyên bố sẽ triển khai vũ khí hạng nặng tới các khu vực đông và trung Âu.

Sau tuyên bố của Mỹ, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng cam kết sẽ tăng cường hiện diện quân sự tại đông Âu để giải quyết những xung đột ở miền đông Ukraine.

Theo lời Alexander Borodai, một nhân vật nổi lên vào năm 2014 với tư cách Thủ tướng của nước CH Nhân dân Donetk tự xưng, nhận định quân đội Ukraine sắp mở một cuộc tấn công mới ở miền Đông, sẽ hướng tới khu vực gần biên giới Nga.

Ông Borodai nói rằng “một cuộc chiến như thế là nhắm quét sạch những nhức nhối ở biên giới của Nga”. Cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã làm 6.500 người thiệt mạng trong năm qua và thỏa thuận đã ký tại Minsk giữa các bên liên quan liên tục bị vi phạm./.

Ngân Giang/VOV.VN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết