Tiếng Việt | English

18/06/2022 - 20:32

Ukraine tuyên bố sử dụng giải pháp quân sự để 'giành lại' Crimea

Bà Tamila Tasheva, quan chức đại diện cho Tổng thống Ukraine về Crimea ngày 17/6 cho biết, Kiev hiện đang tập trung vào một giải pháp quân sự để "giành lại" Bán đảo Crimea.

Bà giải thích rằng, cuộc tấn công của Nga đã khiến Ukraine phải từ bỏ phần lớn chiến lược ngoại giao của nước này trong việc giành lại quyền kiểm soát bán đảo.

Bán đảo Crimeam

Bán đảo Crimeam  

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình 24 TV của Ukraine, bà Tasheva nói rằng “trong mọi trường hợp, với bất kỳ kế hoạch nào, quân đội sẽ là lực lượng đầu tiên tiến vào lãnh thổ của Crimea”.

“Câu hỏi về Crimea, cách tiếp cận để giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ này đã thay đổi sau cuộc tấn công của Nga ngày 24/2. Chúng tôi hiểu rằng trong mọi trường hợp chúng tôi chủ yếu dựa vào Lực lượng vũ trang Ukraine”, bà Tasheva nêu rõ.

Quan chức này nhấn mạnh, “lập trường then chốt rõ ràng” của Kiev là đảm bảo giành lại tất cả các vùng lãnh thổ của đất nước, bao gồm các khu vực Crimea, Donetsk và Lugansk, theo biên giới năm 1991 "mà không có bất kỳ tối hậu thư nào được đưa ra cho phía Ukraine”. Theo bà Tasheva, một số đối tác của Ukraine đang khuyến khích Ukraine tiến tới sự thỏa hiệp nhưng chính phủ chưa chuẩn bị cho điều đó.

Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea. Ảnh: Anadolu Agency

Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea. Ảnh: Anadolu Agency

Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra với các công dân Nga sống ở Crimea, bà Tasheva nhấn mạnh rằng những người Nga đến Crimea sau năm 2014 có thể bị trục xuất khỏi bán đảo.

Phát biểu của bà Tasheva được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov tuyên bố, với những vũ khí do Mỹ cung cấp, Ukraine sẽ "giải phóng" tất cả các vùng lãnh thổ bị mất vào tay Nga, trong đó có Crimea. Theo ông Reznikov, Crimea là một mục tiêu chiến lược vì đó là lãnh thổ của Ukraine. “Nhưng chúng tôi sẽ tiến từng bước”, ông Reznikov lưu ý.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine giải thích rằng, giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch của Kiev là ổn định tình hình trên thực địa. Trong giai đoạn thứ hai, các lực lượng Nga sẽ bị đẩy lùi về các khu vực mà họ đã kiểm soát trước thời điểm chiến dịch quân sự diễn ra. Ông Rezniko cho biết, sau đó Kiev mới có thể bắt đầu thảo luận với các đối tác nước ngoài về “cách thức giải phóng các vùng lãnh thổ”.

Hồi đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Zelensky cũng tuyên bố sẽ "giải phóng" Crimea và Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) cùng Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) - 2 khu vực đã được Nga công nhận là các nhà nước độc lập./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết