Tiếng Việt | English

21/03/2017 - 20:05

Vào mùa huấn luyện mới ở Lữ đoàn Tàu tên lửa

Chúng tôi đến Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân để tìm hiểu về những ngày đầu của mùa huấn luyện năm 2017. Đến mỗi tàu, chúng tôi như được hòa mình vào không khí của công tác chuẩn bị và thực hành ở từng ngành. Những hình ảnh trên như khẳng định quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn cho một mùa huấn luyện mới.

Công tác chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ

Sau khi gặp gỡ các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy lữ đoàn, chúng tôi bắt đầu đến các vị trí xếp đặt mô hình, học cụ huấn luyện để tìm hiểu về công tác chuẩn bị vật chất phục vụ huấn luyện hoàn thành ở mức nào.

Đến khu vực sắp xếp các loại mô hình, học cụ, được nhìn tận mắt, sờ tận tay từng vật dụng, không khỏi cảm phục sự chuẩn bị kỹ lưỡng đến từng chi tiết của từng cái bia, quả đạn tập,...

Dù tận dụng cũ hay làm mới thì mỗi mô hình, học cụ đều được đánh bóng và sơn rất đẹp mắt. Nếu không có người chỉ cho đâu là cũ, đâu là mới thì chúng tôi rất khó phân biệt được.

Các đại biểu tham quan hệ thống mô hình, sáng kiến phục vụ công tác huấn luyện

Thượng tá Đỗ Hồng Duyên - Phó Chính ủy Lữ đoàn cho biết: “Để có được khối lượng mô hình, học cụ vừa chính quy, vừa đẹp như thế này, đơn vị phải đầu tư nhiều công sức và thời gian. Điểm mới năm nay là đơn vị chọn lựa những đồng chí có kinh nghiệm, khả năng khéo léo để phân công làm mô hình, học cụ. Quá trình làm có sự giám sát thường xuyên của chỉ huy đơn vị để kịp thời chỉnh sửa cho đúng và đẹp. Nhiều đồng chí có những ý tưởng rất hay góp phần làm cho mỗi loại học cụ đã đẹp lại thêm tính thực tế hơn khi vận dụng vào công tác huấn luyện. Tất cả những kinh nghiệm này đều được đúc rút từ thực tế công tác chuẩn bị huấn luyện mà chúng tôi có được”.

Bên cạnh các loại mô hình, học cụ bóng, đẹp, còn có nhiều mô hình sáng kiến trong huấn luyện được cán bộ, chiến sĩ cho “ra lò”.

Nhiều mô hình lần đầu tiên được làm nhằm góp phần cho nhiệm vụ huấn luyện tại đơn vị như mô hình giáo dục chính trị trực quan. Cùng với đó, các con tàu được cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị sạch, đẹp đến từng góc cạnh. Từng ngành, từng tàu đều hoàn tất mọi công tác chuẩn bị. Súng, pháo, trang bị kỹ thuật đều được bảo quản, sửa chữa và phủ bạt ngay ngắn, sẵn sàng chờ ngày mở ra phục vụ huấn luyện.

Trung úy Nguyễn Văn Tuyến - Trưởng ngành 2 Tàu 377 khẳng định: Đối với ngành của tôi không chỉ chuẩn bị tốt về phương tiện kỹ thuật mà cả con người đều có sự vững vàng về kiến thức chuyên ngành và sẵn sàng bước vào huấn luyện đạt kết quả cao ngay từ những ngày đầu, tuần đầu.

Duyệt đội ngũ trong Lễ ra quân huấn luyện của Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân

Nhiều giải pháp mới

Năm 2017, Lữ đoàn 167 tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, lấy thực hành làm chính; huấn luyện sát nhiệm vụ, đối tượng, chiến trường, phương án và thực tế.

Đột phá vào huấn luyện “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật và thực hiện quy tắc an toàn”, lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa và xây dựng quân chủng, vùng, lữ đoàn “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” làm mục tiêu huấn luyện; tổ chức bắn các loại vũ khí bảo đảm an toàn tuyệt đối, đặc biệt là nhiệm vụ bắn tên lửa.

Xây dựng chính quy, nền nếp, cơ bản, vững chắc, thống nhất. Từ yêu cầu này đòi hỏi cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn lữ đoàn phải có nhiều đề xuất về giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện.

Thượng tá Lê Bá Quân - Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho biết: Năm nay, vấn đề trước mắt chúng tôi xác định là phải tập trung huấn luyện cho lực lượng cán bộ giỏi về chỉ huy, điều hành tất cả các loại tàu có trong biên chế của lữ đoàn, nhất là vũ khí trang bị mới. Thứ hai, để bảo đảm huấn luyện chuyên sâu, dự kiến năm nay, đơn vị có bước đổi mới về phương pháp tổ chức trong huấn luyện. Lữ đoàn sẽ tổ chức huấn luyện tập trung đối với mỗi ngành, mỗi tàu. Cán bộ huấn luyện sẽ được lựa chọn từ những
cán bộ tàu, cán bộ ngành tiêu biểu, có năng lực chuyên sâu để lên lớp chung. Thứ ba, nâng cao hơn nữa chất lượng huấn luyện đổ bộ đường biển, huấn luyện trong điều kiện thời tiết phức tạp, huấn luyện cường độ cao để bộ đội đủ điều kiện cả về thể lực, bản lĩnh và chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới,...

Khi chúng tôi đến thăm các tàu và tìm hiểu về những giải pháp dự kiến được thực hiện trong công tác huấn luyện của cấp ủy, chỉ huy các cấp thì hầu như tàu nào cũng đưa ra giải pháp hợp lý cho đơn vị mình.

Trung tá Nguyễn Đức Thoan - Thuyền trưởng tàu 377 chia sẻ: Năm 2016, chúng tôi xác định điểm hạn chế đối với cán bộ huấn luyện là khả năng truyền đạt đến bộ đội trong quá trình lên lớp.

Đồng diễn võ tay không trong Lễ ra quân huấn luyện

Bởi vậy, ngay sau khi tập huấn cán bộ xong, cấp ủy, chỉ huy tàu tổ chức cho cán bộ huấn luyện thục luyện giáo án. Trước hết là từng người tập giảng trước gương để tự mình điều chỉnh động tác, tác phong lên lớp. Sau đó, tổ chức thông qua giáo án trước chỉ huy tàu để cùng tham gia đóng góp ý kiến, chỉnh sửa và hoàn thiện. Chưa được thì giảng lại, giảng tốt rồi thì làm cơ sở cho đồng nghiệp học tập, làm theo.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải chịu khó học tập từ những đồng chí, đồng nghiệp đi trước và từng người phải rèn mình về mọi mặt. Tàu phát động phong trào thi đua với chủ đề “Luyện giỏi, rèn nghiêm, an toàn, làm chủ” để khơi dậy tinh thần tích cực, tự giác của mỗi cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới quyết thắng./.

Phạm Quang Tiến

Chia sẻ bài viết