Tiếng Việt | English

03/09/2016 - 14:46

Về nguồn để đền ơn đáp nghĩa

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, tỉnh Long An luôn có những hoạt động tích cực nhằm đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa ở các địa phương. Trong đó, Về nguồn là hoạt động tiêu biểu thực hiện tốt việc chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Hiện nay, huyện Tân Thạnh có 245 Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó, 16 mẹ còn sống; 623 thương binh; 93 bệnh binh; 7 anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân,... Năm 2016, Tân Lập được huyện chọn làm xã điểm Về nguồn của huyện. Từ đó, các hoạt động xã hội hóa được đẩy mạnh, trong đó, phong trào xây nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập - Nguyễn Mạnh Cang cho biết: “Theo kế hoạch Về nguồn, xã sẽ xây dựng 10 căn và sửa chữa 4 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở. Đến thời điểm này, xã bàn giao 6 căn nhà tình nghĩa, mỗi căn trị giá 40 triệu đồng. Ngoài ra, xã còn vận động các cấp, các ngành chăm lo cho các gia đình chính sách trong đợt Về nguồn như: Tặng quà, khám bệnh,...”.


Đoàn khối Các cơ quan tỉnh-Cụm thi đua số 3 tổ chức Về nguồn tại xã Tân Lập, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng

Là một trong những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, ông Tô Văn Mạnh thường xuyên được chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ về cả vật chất lẫn tinh thần. Năm 2000, gia đình ông được chính quyền địa phương hỗ trợ xây mới căn nhà tình nghĩa. Sau thời gian sử dụng, căn nhà xuống cấp. Đầu năm 2016, chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình ông 20 triệu đồng để sửa chữa căn nhà.

Ông Mạnh phấn khởi nói: “Gia đình tôi rất mừng khi Đảng và chính quyền các cấp luôn quan tâm chăm sóc, động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Điều đó khiến chúng tôi tự hào với những gì mình đã cống hiến”.

Năm 2016, Thủy Tây được huyện Thạnh Hóa chọn là xã điểm Về nguồn của huyện. Tuy nhiên, ngân sách của huyện hạn chế nên xã chỉ thực hiện Về nguồn tại ấp 2. Thế nhưng, hoạt động Về nguồn vẫn nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành, nhất là phong trào đền ơn đáp nghĩa. Bà Lê Thị Thanh, ở ấp 2, thương binh 4/4 nói: “Nhiều năm nay, tôi luôn mơ ước có được căn nhà khang trang để thờ cúng em trai là liệt sĩ Lê Văn Kỉnh. Căn nhà vừa xây xong, tôi cảm thấy rất phấn khởi”.

Được biết, trong đợt Về nguồn này, xã Thủy Tây được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 2 căn nhà tình nghĩa; vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm xây dựng 1 căn nhà đồng đội; khám, chữa bệnh cho 100 gia đình chính sách và hộ nghèo; tặng quà cho các gia đình chính sách,...

Ngoài ra, thời gian qua, xã Thủy Tây cũng tăng cường vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa nhằm chăm sóc tốt các đối tượng trên. Nhìn chung, hoạt động Về nguồn góp phần tích cực đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa ở các địa phương, nhất là phong trào xây dựng nhà tình nghĩa. Thông qua đó, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết