Tiếng Việt | English

14/05/2016 - 21:53

Venezuela ban bố tình trạng khẩn cấp trước “âm mưu lật đổ chính quyền”

Tổng thống Venezuela Maduro hôm 14/5 tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 60 ngày để đối phó với cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế trong nước.

Sắc lệnh Tổng thống nêu rõ, Venezuela ban bố tình trạng khẩn cấp cả về an ninh và kinh tế như một giải pháp để giải quyết tình trạng bất ổn hiện nay do những tác động cả ở bên trong và bên ngoài.

Biểu tình ở Venezuela. Ảnh: www.islamicinvitationturkey.com.
Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc chính quyền Washington đang kích hoạt các biện pháp nhằm lật đổ ông.

Phe đối lập Venezuela ngay lập tức lên tiếng phản đối sắc lệnh Tổng thống khi cho rằng điều đó là không hợp hiến.

Tình hình chính trị và an ninh ở Venezuela gần đây trở nên bất ổn với sự sụt giảm kinh tế nghiêm trọng, đời sống khó khăn, lạm phát cao hàng trăm %. Các cuộc biểu tình bùng phát thành bạo lực xảy ra thường xuyên. Những người phản đối đổ lỗi cho Chính phủ của Tổng thống Maduro yếu kém dẫn đến tình trạng khó khăn hiện nay.

Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng giá dầu cũng là nguyên nhân đẩy quốc gia Nam Mỹ rơi sâu vào suy thoái và rối ren.

Theo giới quan sát, động thái vừa nêu được đưa ra trong bối cảnh đang dấy lên những lo ngại rằng, Tổng thống Maduro có thể sẽ phải rời chiếc ghế Tổng thống trước khi kết thúc nhiệm kỳ, giống như những gì đang diễn ra với nữ Tổng thống Dilma Rousseff của Brazil, quốc gia láng giềng của Venezuela./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm Tin
Theo Press TV 

Chia sẻ bài viết