Tiếng Việt | English

26/02/2019 - 08:13

Việt Nam tham dự Khóa họp thứ 40 Hội đồng Nhân quyền LHQ

Đoàn Việt Nam do Đại sứ Dương Chí Dũng làm trưởng đoàn đã dự khai mạc khóa họp lần thứ 40 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sĩ).

Đại sứ Dương Chí Dũng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Khóa họp thứ 40 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. (Ảnh: Hoàng Hoa/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 25/02, khóa họp lần thứ 40 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) đã khai mạc tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sĩ).

Đoàn Việt Nam do Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva, làm Trưởng đoàn.

Hội nghị cấp cao diễn ra trong tuần đầu tiên của khóa họp có sự tham dự của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc Maria Fernanda Espinosa Garces, Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền Michelle Bachelet cùng hơn 100 đại biểu cấp cao từ các quốc gia và lãnh đạo nhiều tổ chức quốc tế.

Tại phiên khai mạc, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền Michelle Bachelet đã nêu bật các thách thức trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, trong đó nhấn mạnh biến đổi khí hậu là thách thức lớn đối với loài người, bên cạnh các vấn đề như phân biệt đối xử, bất bình đẳng giới, xung đột vũ trang, khủng bố, chủ nghĩa bài ngoại…

Ông Guterres cho rằng nạn nghèo đói đã kéo lùi những nỗ lực bảo vệ quyền con người. Tổng thư ký Guterres khuyến khích UNHRC tiếp tục thúc đẩy quyền phát triển, đồng thời kêu gọi các quốc gia, tổ chức quốc tế, tổ chức chính trị-xã hội cần hợp tác trong việc bảo vệ, bảo đảm quyền con người, thu hẹp bất bình đẳng về kinh tế, xã hội giữa các quốc gia, cộng đồng, cá nhân.

Trong khi đó, bà Bachelet đã tái khẳng định chính sách lấy nhân quyền làm trung tâm giúp ngăn ngừa xung đột, bất bình đẳng, mang lại phát triển về chính trị, kinh tế, giáo dục, y tế... Bà Bachelet thừa nhận, không có quốc gia nào hoàn hảo về vấn đề nhân quyền, nhưng mọi quốc gia đều công nhận quyền con người cũng như trách nhiệm trong việc tôn trọng và bảo vệ các quyền đó.

Phát biểu tại buổi toạ đàm cấp cao về nhân quyền trong bối cảnh chủ nghĩa đa phương trước các thách thức toàn cầu, Đại sứ Dương Chí Dũng khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ chủ nghĩa đa phương cũng như vai trò trung tâm của Liên hợp quốc trong những nỗ lực từ cộng đồng quốc tế vì hòa bình và an ninh, phát triển bền vững và quyền con người.

Về vấn đề biến đổi khí hậu, Đại sứ nêu bật tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc đối phó với biến đổi khí hậu, thực hiện nghiêm túc các cam kết trong Hiệp định Paris về hỗ trợ tài chính, chuyển giao công nghệ và xây dựng năng lực cho những nước đang phát triển.

Đại sứ Dương Chí Dũng khẳng định, việc tiếp tục tôn trọng, thực hiện các cam kết, các cơ chế hiện nay về nhân quyền và theo đuổi đối thoại, hợp tác thực chất là những biện pháp hiệu quả giúp bảo vệ, thúc đẩy quyền con người, trong bối cảnh chủ nghĩa đa phương phải đứng trước các thách thức toàn cầu.

Việt Nam sẽ tham gia phát biểu, thảo luận ở nhiều đề mục khác tại Khóa họp lần thứ 40 của UNHRC, đồng thời tích cực đóng góp vào quá trình đàm phán xây dựng các văn kiện.

Khóa họp lần thứ 40 của UNHRC sẽ diễn ra trong bốn tuần./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết